Xử lý sự cố máy phát điện HIỆU QUẢ nhanh CHÍNH XÁC NHẤT

Xử lý sự cố máy phát điện là cần thiết trong quá trình sử dụng, cũng như những thích bị khác sau quá trình sử dụng không tránh khỏi những sự cố ngoài ý muốn, điều này làm ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt cũng như công việc của mọi người. Do đó người điều khiển cần phải trang bị những kiến thức cơ bản để có thể tìm ra nguyên nhân, xử lý kịp thời tránh những hậu quả có thể xảy ra ở máy phát điện. Vậy hãy để THNVinafarm sẽ chia sẻ bí quyết cách xử lý sự cố máy phát điện một cách đơn giản nhất có thể.

1. Xử lý sự cố thường xuyên xảy ra ở máy phát điện gia đình
1.1 Dòng tải tăng đột ngột
Đây là một trong những sự cố thường gặp nhất với máy phát điện hiện nay bạn có thể thấy chính là dòng tải tăng đột ngột. Điều này có thể do một vài nguyên nhân sau:

- Do ngắn mạch ngoài hoặc quá tải.

- Do chập đất một pha cuộn dây stator.

- Do chạm chập giữa các vòng dây trong cùng một pha (đối với máy phát điện có cuộn dây kép).

- Do ngắn mạch nhiều pha trong cuộn dây stator.

Để tránh tình trạng tăng đột ngột dòng tải, bạn cần điều chỉnh các thiết bị điện đang sử dụng. ngắt bớt nguồn những thiết bị không cần thiết cũng như hạn chế sử dụng những thiết bị ngốn nhiều điện cùng 1 lúc. Kiểm tra cuộn dây stator có gặp vấn đề gì hay không, nếu bị đứt dây thì phải thay dây mới.

>>> Bạn có thể tham khảo thêm cách sửa máy phát điện gia đình đồng thời biết được những điều cần lưu ý sao cho chiếc máy phát điện sử dụng được lâu dài.

1.2 Máy phát điện khó nổ
Đối với sự cố này, có 2 nguyên nhân chính khiến máy phát điện khó nổ.

Thứ nhất có thể là do bugi bẩn hoặc hỏng; do kim phun không đạt chuẩn; cũng có thể do chế độ nhiên liệu cung cấp cho buồng đốt không đạt chuẩn.

Thứ hai tấm lọc gió bị hư, rách không còn hoạt động được nữa khiến gió vào quá nhiều.

Bởi vậy, hãy kiểm tra những nguyên nhân trên để tìm ra cách giải quyết nhanh nhất. Nếu bị hư cái gì bạn  cần thay thế mới bugi hoặc kim phun, thường xuyên làm sạch tấm lọc gió hoặc thay nhiên liệu sang 1 loại phù hợp hơn. 

1.3 Đồng hồ báo không đủ điện
Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đồ hồ báo không đủ điện.

Nhiên liệu dùng cho máy phát điện không đúng hoặc có lẫn tạp khí, do đó cần phải xả bọt hoặc thay thế nhiên liệu đang dùng.

Máy chạy quá chậm hoặc do dây đai chùng quá, bởi vậy, cần tăng ga hoặc siết chặt lại dây đai.

Cách khắc phục là bạn thường xuyên kiểm tra định kỳ 1 tháng 1 lần. Nếu có gặp vấn đề nào thì bạn phải xử lý ngay.

1.4 Máy phát điện hoạt động xả khói đen và khói xám
- Nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng này là do nhiên liệu cháy không hoàn toàn, một lượng dầu sẽ vào xupap làm cho xupap bị hở.

- Cách khắc phục vô cùng dễ. chúng ta nên kiểm tra xupap có bị hở hay không. Nếu nó hở thì chúng ta phải tiếng hành xoáy xupap cho nó khích, lúc đó sẽ bị hết khói.

1.5 Tần số thấp
Máy phát điện trong quá trình hoạt động lâu năm sẽ không thể tránh khỏi việc mất đồng bộ cũng như mạch kích hoạt từ hỏng, tần số máy luôn ở trạng thái xấu.

Trong trường hợp này, bạn cần xem xét máy phát điện hỏng hóc như thế nào để tự sửa hoặc liên hệ với các đơn vị chuyên bảo dưỡng sửa chữa để xử lý đúng đắn và nhanh chóng nhất. 

1.6 Điện áp không ổn định khi đóng tải
Do tần số avr luôn luôn phải làm việc vận hành trong một khoảng thời gian dài ảnh hưởng đến bộ điều chỉnh ngừng hoạt động. Kiểm tra xem lại kim phun và bộ lọc gió.

Hoặc do khi bơm nhiên liệu vào buồng đốt trong chưa điều chỉnh đúng. Cần xem lại avr, hạn chế không cho máy làm việc quá tải.

2. Xử lý sự cố thường xuyên xảy ra ở máy phát điện công nghiệp
2.1 Các sự cố hiển thị trên bộ điều khiển
Tốc độ và tần số máy cao, thấp do bộ động cơ bị hư hỏng hoặc do máy chạy quá tải, bộ lọc nhiên liệu bị tắc nghẽn cần nhanh chóng kiểm tra và khắc phục.

Điện áp máy thấp do bộ điều chỉnh điện áp avr, xem chỉnh sửa hoặc thay mới nếu cần thiết.

Dòng điện máy phát quá tải vì vậy bạn nên giảm bớt tốc độ tải.

Điện áp bình điện thấp chủ yếu do bình điện yếu hoặc hỏng, xem lại dynamo sạc, bộ sạc ngầm, có thể thay bình điện mới.

Cảnh báo từ ECU động cơ phải kiểm tra lại catalogue động cơ và khắc phục sự cố ngay.

Và một số lỗi như: Áp lực nhớt, mức nhiên liệu thấp, điện lưới thấp và cao hoặc tần số điện lưới thấp, ngược thứ tự pha, nhiệt độ nước cao, dòng điện 3 pha không cân bằng.

2.2 Xử lý sự cố thường gặp
Trục khuỷu không quay, quay chậm: Sặc bình, thay thế bình phát điện mới.

Trục khuỷu quay nhưng động cơ không hoạt động: Máy không có nhiên liệu nên xem lại nguồn nhiên liệu.

Động cơ phát tiếng động lạ: Kiểm tra và sửa chữa xem lại nhớt, khe hở xú páp.

Nhiệt độ nước làm mát cao hơn 100c: Châm nước mới, giảm tốc độ tải, căn chỉnh lại dây cua loa, kiểm tra vệ sinh két giải nhiệt.

Áp lực nhớt bôi trơn thấp, cao có thể đo sai đồng hồ chỉ cần căn chỉnh bổ sung thêm nhớt.

Hiệu suất hao nhiên liệu cao xem lại có thể giai đoạn này máy đã đến thời kỳ cần được bảo dưỡng, bảo trì.

3. Cách bảo dưỡng máy phát điện hợp lý nhất
- Luôn làm sạch lọc gió sạch sẽ, nếu lõi lọc gió bẩn sẽ làm giảm công suất động cơ. Lưu ý: Không chạy máy nếu như thiếu lọc gió. 

- Thay dầu bôi trơn thường xuyên, đổ dầu từ từ , tránh bị chảy loang lổ ra ngoài máy, dùng thước thăm dầu kiểm tra mức dầu, mức dầu bám đến vạch cao nhất là tốt.

- Xả hết cặn từ thùng nhiên liệu trước khi cho máy làm việc.

- Xả không khí ra ngoài, khi xả gió ở đường ống cao áp thì nới lỏng các đầu nối của ống cao áp.

- Thay nước làm mát thường xuyên với tỉ lệ thích hợp của hỗn hợp LCC và nước là 30% – 50%. Nếu tỉ lệ thấp dưới 30% thì hiệu quả chống gỉ của hỗn hợp sẽ giảm. Cần thay nước định kỳ sau một khoảng thời gian làm việc, nếu két nước bị bụi bám vào bề mặt thì phải vệ sinh.

Trên đây là toàn bộ thông tin cần thiết giúp bạn biết cách xử lý sự cố máy phát điện trong quá trình sử dụng máy phát điện. Tuy nhiên, bạn có thể tìm đến các dịch vụ sửa chữa, bảo trì máy phát điện gia đình để đảm bảo xử lý sự cố máy nhanh chóng, kịp thời.

>>> Tất cả dòng máy tại cửa hàng Vinafarm nên bạn hoàn toàn không cần phải lo lắng về sản phẩm máy phát điện tại đây. Chính vì vậy để sở hữu cho mình một sản phẩm máy phát điện chính hãng tiết kiệm nhiên liệu thì bạn có thể tham khảo ngay tại đây.

Sản phẩm nổi bật

Bình xịt thuốc sâu giá rẻ TPHCM VNBXD 18N màu trắng

Liên hệ

Máy cắt cỏ mini Mitsuyama TL-143R xanh trắng

Liên hệ

Máy phát điện chống ồn Vinafarm VN-7500ATS

Liên hệ

Máy phát điện chạy xăng công suất nhỏ 3kw VNMPD 4500 Vinafarm

Liên hệ

Máy phát điện chạy dầu 5kw VNMPD 8000S Vinafarm

Liên hệ

Máy phát điện mini Yataka KA-3900

Liên hệ

0981454537
Liên hệ cửa hàng
Gọi miễn phí
Chat Facebook
Chat trên Zalo