TÌM HIỂU bộ điều ga máy phát điện có cách hoạt động ra sao

Bộ điều ga máy phát điện hay còn được gọi bộ điều khiển tốc độ là một trong những bộ phận không thể thiếu của máy phát điện. Vậy bạn đã hiểu biết rõ về bộ phận này chưa?  cách thức và nguyên lý mà bộ điều tốc hoạt động? Hôm nay Vinafarm sẽ chia sẻ tất tần tật về chúng, cùng tìm hiểu để có thể sử dụng máy phát điện 1 cách tốt nhất nhé.

1. Bộ điều ga máy phát điện là gì?
Bộ điều ga đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình vận hành của máy phát điện. Chức năng của bộ phận này là tự động điều chỉnh tốc độ quay của máy theo thông số được đặt trước. Nhờ đó động cơ duy trì một tốc độ ổn định với mọi tải trọng hoặc mọi điều kiện cung cấp nhiên liệu.

Yêu cầu của nguồn điện AC nói chung là phải ổn định được điện áp và tần số, máy phát điện AC (chạy động cơ đốt trong) thường người ta thiết kế phù hợp công suất để giảm kích thước, tiết kiệm chi phí và hạ giá thành. Nên khi thay đổi tải sẽ dẫn đến thay đổi vòng quay động cơ, khi nặng tải động cơ sẽ ì ra, khi giảm tải động cơ phi nước đại. Để giải quyết vấn đề vòng quay ngoài ý muốn để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, người ta thiết kế bộ " Điều tốc". Bản chất của bộ điều tốc này là sử dụng nguyên lý lực ly tâm, khi động cơ quay nhanh hơn thì nó sẽ ép cho giảm nhiên liệu và ngược lại nó sẽ bổ xung nhiên liệu để ổn định tốc độ vòng quay.

Bộ điều tốc thật sự quan trọng khi tăng ga đột ngột và giảm ga đột ngột dựa vào lực ly tâm của chi tiết của bộ điều tốc. Nếu không có bộ điều tốc thì việc tăng ga đột ngột  khiến tốc độ vòng quay của trục khuỷu sẽ tăng lên đột ngột rất có hại máy. Bên cạnh đó bộ phận điều tốc máy phát điện còn thực sự có ý nghĩa khi tải của nó thay đổi. 

2. Cách hoạt động của bộ điều tốc
2.1 Cách thức
Bộ điều tốc máy phát điện làm việc trên nguyên tắc là khi vòng quay của trục cơ tăng thì bộ điều tốc sẽ kéo tay cung cấp nhiên liệu về vị trí ít nhiên liệu để giảm số vòng quay của trục cơ và ngược lại.

Cơ cấu bộ điều tốc hoạt động như sau :

- Khi trục khuỷu quay với vận tốc lớn, lực ly tâm sẽ đẩy trục bộ điều tốc chạy ra, kéo theo quả văng mở rộng

- Khi quả văng mở rộng , cơ cấu điều tốc sẽ làm giảm áp lực phun nhiên liệu từ bơm cao áp động cơ sẽ chạy chậm lại đồng thời đầu bi sẽ gõ vào đầu trục bộ điều tốc làm thân nó vô trở lại vị trí ban đầu trong trục khuỷu.

2.2 Nguyên lý hoạt động
Nguyên lý hoạt động bộ điều ga máy phát điện dựa trên hoạt động của các phần tử cảm biến có điều tốc, bao gồm: cơ khí, thủy lực, chân không và điện. 

- Nguyên lý cảm biến thuỷ lực: Nó có tác dụng cân bằng lực do áp suất dầu sinh ra khi hoạt động với lực đàn hồi của lò xo điều tốc.

- Nguyên lý cảm biến chân không: Thực chất nó giúp cân bằng lực do dòng khí đi qua van hút chân không tác động lên màng ép lò xo điều tốc, từ đó giúp điều chỉnh thành công tốc độ máy phát điện.

- Nguyên lý cảm biến cơ khí: Nó dùng cân bằng lực ly tâm của quả văng khi động cơ quay với lực đàn hồi của lò xo điều tốc để điều chỉnh tốc độ máy phát cho phù hợp. Bởi lẽ khi tốc độ quay của động cơ tăng, các quả nặng sẽ đồng thời chịu lực ly tâm lớn hơn, văng ra xa hơn và khép lại đường ống nhiên liệu của động cơ.

- Nguyên lý cảm biến điện: Nó giúp máy phát điện cũ sài gòn cân bằng lực từ do máy phát điện một chiều cấp cho cuộn cảm khi động cơ hoạt động với lực đàn hồi của lò xo điều tốc.

Từ đó, có một điểm chung rằng: để thay đổi tốc độ đặt cho bốn loại điều tốc trên thì cần thay đổi lực đàn hồi của lò xo điều tốc.

3. Chỉnh ga máy phát điện 
Nếu đã nắm được tầm quan trọng và nguyên lý hoạt động của bộ điều tốc, người dùng  sẽ có thêm những hiểu biết nhất định về máy phát điện. Và trong trường hợp máy phát điện không may hoạt động với tốc độ bất thường, bạn hoàn toàn có thể tự tiến hành kiểm tra sơ bộ để nắm bắt nguyên nhân.

- Ga máy phát điện là yếu tố thuộc hệ thống nhiên liệu, được sử dụng như là nguồn cung cấp cho động cơ máy phát điện hoạt động. Nhờ đó động cơ sẽ hoạt động cung cấp năng lượng đến các bộ phận khác để sản sinh ra nguồn điện sử dụng. 

- Để thể chỉnh ga máy phát điện trước hết người dùng cần phải xác định được hệ thống nhiên liệu được bố trí ở vị trí nào trong máy. 

- Điều chỉnh ga bằng cách chỉnh vòng quay để tăng ga. Sau khi loại bỏ được tình trạng ga ở vị trí vòng quay thấp thì máy phát điện có thể hoạt động lại bình thường. Trong quá trình điều chỉnh ga máy phát điện bạn có thể đồng thời kiểm tra các bộ phận khác xem có gì bất thường không nhé.

Tuy nhiên, nếu máy gặp phải hỏng hóc nghiêm trọng, bạn không tự khắc phục được thì hãy nhanh chóng liên hệ với cơ sở uy tín về sửa chữa máy phát điện để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

>>> Tìm hiểu kỹ hơn về điều chỉnh ga máy phát điện để sử dụng máy một cách tốt nhất.

4. Dấu hiệu bộ điều ga máy phát điện gặp lỗi
Khi bộ điều tốc máy phát điện hư có các trạng thái sau:

- Độ trễ của điều tốc lớn, tức là có thể đưa về trạng thái tốc độ ổn định nhưng không kịp thời. Đối với sự thay đổi tải chậm thì triệu chứng này không có biểu hiện rõ nhưng khi tải thay đổi liên tục thì ta thấy tần số của máy thay đổi liên tục.

- Điều tốc không giữ được tốc độ, tức là khi tải thay đổi, tốc độ của động cơ cung thay đổi luôn và thiết lập chế độ làm việc mới.

- Nếu các máy này hòa mạng động lực với nhau thì tốc độ của các máy vẫn ổn định, nhưng khi có sự thay đổi về tải thì chế độ làm việc của các máy cũng khác nhau, máy thì nhiều tải, máy thì ít tải.

Máy chạy chậm cần phải tăng ga, nếu khi đã tăng ga mà điện áp vẫn không đủ thì bạn cần kiểm tra dây nối của máy phát điện công nghiệp xem có bị lỏng hay không, ổ cắm máy phát điện có cắm chung với các thiết bị khác hay không. Nếu có thì chỉnh sửa lại cho đúng và để máy hoạt động một cách tốt nhất.

Máy phát điện Vinafarm hoạt động mạnh mẽ bền tốt

Với những thông tin trên đây hy vọng bạn đọc hiểu rõ hơn về bộ điều ga máy phát điện. Đây là bộ phận cực quan trọng đối với máy phát điện, vì vậy hãy tham khảo kỹ thông tin mà Vinafarm cung cấp để có thể sử dụng máy phát điện một cách tốt nhất. 

>>> Thông thường khi mua máy phát điện, đặc biệt là máy phát điện diesel thì người dùng cần phải mua thêm bộ điều tốc đảm bảo tốc độ ổn định khi thêm hoặc bớt tải. Tuy nhiên bạn có biết với những dòng máy phát điện của Vinafarm được tinh chỉnh để máy có thể hoạt động một cách tốt nhất mà không cần tốn thêm chi phí lắp đặt bộ điều tốc. Vậy còn chờ gì mà không sở hữu ngay máy phát điện diesel chính hãng chất lượng cao của Vinafarm!

Sản phẩm nổi bật

Bình xịt thuốc sâu giá rẻ TPHCM VNBXD 18N màu trắng

Liên hệ

Máy cắt cỏ mini Mitsuyama TL-143R xanh trắng

Liên hệ

Máy phát điện chống ồn Vinafarm VN-7500ATS

Liên hệ

Máy phát điện chạy xăng công suất nhỏ 3kw VNMPD 4500 Vinafarm

Liên hệ

Máy phát điện chạy dầu 5kw VNMPD 8000S Vinafarm

Liên hệ

Máy phát điện mini Yataka KA-3900

Liên hệ

0981454537
Liên hệ cửa hàng
Gọi miễn phí
Chat Facebook
Chat trên Zalo