TẤT TẦN TẬT thông tin củ đề máy phát điện có thể bạn chưa biết

Củ đề máy phát điện là một bộ phận quan trọng trong cấu tạo của máy phát điện. Thế nhưng không phải dùng người nào cũng hiểu biết rõ về chi tiết này. Hôm nay Vinafarm sẽ giới thiệu đến bạn đọc tất tần tật thông tin về bộ phận này. Qua đó việc sử dụng máy phát điện sẽ hiệu quả hơn, cùng tìm hiểu nhé.

1. Củ đề máy phát điện là gì

Củ đề hay máy khởi động là một động cơ nhỏ giúp trục khuỷu đạt được vòng quay tối thiểu để tự hoạt động. Khi trục khuỷu đạt được tốc độ quay tối thiểu làm cho máy phát điện tạo ra đủ điện kích hoạt bugi hoạt động đánh lửa đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu. Từ đó máy phát điện có thể hoạt động để sinh ra điện năng.

2. Nguyên tắc hoạt động của củ đề máy phát điện 

Củ đề có 2 bộ phận chính: một cuộn cảm và một động cơ điện. Cuộn cảm có 2 vai trò chính:

- Thứ nhất là khi có dòng điện chạy qua, chúng tạo ra từ trường làm di chuyển thanh chạc và đẩy bánh răng ra tiếp xúc với bánh đà.

- Thứ hai là chúng đóng vai trò như 1 rơ le đóng mở, cho phép dòng điện 300 ampe chạy qua và làm quay động cơ, kéo theo bánh răng và bánh đà. Nếu bạn nghe tiếng "clac clac" khi khởi động, đó là do tiếp xúc của rơ le này.

- Cuộn cảm gồm có 2 đầu nối, 1 đầu to được nối trực tiếp với ắc quy. Một đầu nhỏ hơn nối với hệ thống khởi động, dòng điện chạy qua đầu này khi người dùng khởi động máy phát điện.

3. Cấu tạo củ đề máy phát điện 

- Vỏ : Vỏ củ đề tạo ra từ trường cần thiết để cho mô tơ hoạt động. Bên cạnh đó vỏ còn có chức năng bảo vệ các cuộn cảm, lõi cực và khép kín các đường sức từ.

- Mô tơ: Có tác dụng tạo ra ngoại lực đủ lớn để kích thích động cơ đốt trong của máy phát điện hoạt động

- Công tắc từ : Hoạt động như công tắc chính của dòng điện chạy tới mô tơ và điều khiển bánh răng khởi động.

- Cần dẫn động: Cần đẩy truyền chuyển động của công tắc từ tới bánh răng khởi động. Nhờ chuyển động này bánh răng khởi động được đưa vào ăn khớp và nhả khớp với vành răng.

- Bánh răng khởi động : Bánh răng và vành răng truyền lực quay từ củ đề tới động cơ nhờ sự ăn khớp an toàn giữa chúng. Then xoắn chuyển lực quay vòng của mô tơ thành lực đẩy bánh răng, trợ giúp cho việc ăn khớp và ngắt sự ăn khớp của bánh răng với vành răng.

>>> Vậy bạn đọc đã biết rõ về cấu tạo máy phát điện chưa ?. Việc hiểu rõ cấu tạo của máy sẽ giúp việc sử dụng máy phát điện hiệu quả và an toàn hơn, thế nên cùng tìm hiểu với Vinafarm nhé.

4. Các lỗi hay hay gặp ở củ đề máy phát điện

Củ đề giữ vai trò quan trọng trong cấu tạo máy phát điện, nếu không được bảo dưỡng thường xuyên sẽ dễ xuống cấp và ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của máy phát điện.

4.1 Hỏng rơ-le

Dấu hiệu của rơ-le hoạt động không tốt là sẽ nghe tiếng tanh tách liên tục khi tiến hành ấn đề. Lý do là, nguồn cấp cho cuộn hút là không ổn định khi đi qua rơ-le gây nên hiện tượng hút nhả liên tục. Điều này có thể dẫn đến trượt đề, vỡ răng và làm ảnh hưởng tới chất lượng của củ đề.

4.2 Mòn chổi than

- Khi chổi than không được bảo dưỡng vệ sinh thường xuyên sẽ bị mòn nhiều, phàn mạt do bị mòn của chổi than sẽ bám vào nam châm vĩnh cữu. Phần mạt bám ngày càng nhiều sẽ làm cho khe hở giữa bề mặt roto và stato sẽ giảm dần. Đến một lúc nhất định khi khoảng cách khe hở nhỏ và lượng mạt nhiều gây kẹt làm bong nam châm khiến củ đề bị hỏng.

- Ngoài ra chổi than quá mòn có thể gây ra hiện tượng chập chờn khi sử dụng bởi lớp mạt bám nhiều trên cổ góp.

4.3 Han rỉ mối nối

Các mối nối là nơi dễ xảy ra han, gỉ do oxy hóa gây tiếp xúc kém, dòng điện cung cấp cho bộ đề nhỏ không đủ để củ đề tạo ra mô men quay lớn để khởi động động cơ. Nên thường xuyên kiểm tra và làm sạch các mối nối này để đảm bảo tính tiếp xúc tốt.

4.4 Vả đề

Hiện tượng vả đề là khi đề nhưng máy phát điện không nổ mà còn có tiếng động chói tay ở phía động cơ. Nguyên nhân gây nên hiện tượng này là IC đánh lửa không đúng thời điểm hoặc đặt cam sai sau khi tiến hành đại tu.

5. Giá củ đề máy phát điện

Tùy theo thương hiệu, chất lượng mà giá củ đề hiện nay trên thị trường dao động từ 500.00  – 3.000.000 vnđ. Tuy nhiên giá thành thường đi đôi với chất lượng do đó đừng vì tiết kiệm chi phí mà lựa chọn củ đề giá rẻ tại những nguồn không uy tín. Điều đó không chỉ làm người dùng lãng phí tiền bạc vô ích mà còn gây hư hỏng máy phát điện.

Qua các thông tin trên đây hẳn đã giúp bạn hiểu rõ hơn về củ đề máy phát điện cũng như tầm quan trọng của nó. Vì thế bảo dưỡng củ đề thường xuyên và định kỳ không những giúp duy trì khả năng làm việc tốt máy phát điện và tăng tuổi thọ sử dụng máy mà còn tiết kiệm chi phí không đáng có khi xảy ra hư hỏng.

>>> Tại Vinafarm, các phụ tùng máy phát điện như động cơ, củ đề, bình xăng con,.. đều là hàng chất lượng cao nhập từ các nước g7 về. Thế nên máy phát điện Vinafarm có chất lượng và độ bền cao gần như tuyệt đối. Hơn thế nữa nếu chẳng may các phụ tùng này bị hư hỏng do lỗi sản xuất thì quý khách được bảo hành hoàn toàn miễn phí. Còn chần chờ gì mà không sở hữu ngay máy phát điện mini giá rẻ chính hãng tại cửa hàng Vinafarm!

Sản phẩm nổi bật

Bình xịt thuốc sâu giá rẻ TPHCM VNBXD 18N màu trắng

Liên hệ

Máy cắt cỏ mini Mitsuyama TL-143R xanh trắng

Liên hệ

Máy phát điện chống ồn Vinafarm VN-7500ATS

Liên hệ

Máy phát điện chạy xăng công suất nhỏ 3kw VNMPD 4500 Vinafarm

Liên hệ

Máy phát điện chạy dầu 5kw VNMPD 8000S Vinafarm

Liên hệ

Máy phát điện mini Yataka KA-3900

Liên hệ

0981454537
Liên hệ cửa hàng
Gọi miễn phí
Chat Facebook
Chat trên Zalo