SO SÁNH máy phát điện 1 pha và 3 pha CHI TIẾT nhất

Việc mua máy phát điện 1 pha hay 3 luôn khiến khách hàng phải đau đầu và lo lắng. Vậy nên hôm nay THN Vinafarm sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin, kiến thức so sánh máy phát điện 1 pha và 3 pha để có sự lựa chọn tốt nhất.

1. Máy phát điện 1 pha 
1.1 Cấu tạo 
- Máy phát điện 1 pha có cấu tạo gồm nhiều bộ phận như: Cuộn rotor, cọc bắt dây, giắc cắm dây,.. Hiện nay, các dòng máy phát điện 1 pha hiện đại đã bỏ phần cổ góp và cả chổi than. Những dòng máy phát điện hiện đại bao gồm 2 bộ phận chính là roto và sato.

Phần cảm: Gồm có các cặp cực là các nam châm ( nam châm điện hoặc nam châm vĩnh cửu) mắc xen kẽ nối tiếp nhau 1 cực bắc và cực nam. Đây là bộ phận tạo là ra từ trường.
Phần ứng: Gồm khung dây hoặc các cuộn dây giống nhau cố định trên một vòng tròn. Đây là bộ phận tạo ra suất điện động cảm ứng. 
- Tùy theo công suất của máy phát điện 1 pha mà nhà sản xuất có thể bố trí cho phần cảm quay, phần ứng đứng yên hoặc ngược lại. Cụ thể máy phát điện xoay chiều 1 pha có công suất nhỏ, nam châm đứng yên còn khung dây quay. Với máy công suất lớn thì ngược lại, khung dây cố định còn nam châm (thường là nam châm điện) quay. 

- Trong đó bộ phận đứng yên được gọi là stato, bộ phận quay gọi là roto. 

1.2 Nguyên lý hoạt động 
- Nguyên lý hoạt động của máy phát điện 1 pha dựa vào hiện tượng cảm ứng điện từ. Khi roto quay thì sẽ xuất hiện một suất điện động biến thiên trong mạch, khi đưa suất điện động xoay chiều này ra ngoài thì sẽ tạo ra 1 dòng điện xoay chiều.

- Động cơ máy phát điện 1 pha có khả năng đồng bộ cực kỳ tốt. Chúng có thể tự điều chỉnh được tốc độ, độ rộng, cường độ dòng điện, điện áp thông qua bộ điều chỉnh điện áp mà cấu trúc mạch lực, mạch điều khiển đơn giản hơn và đồng thời lại đạt được chất lượng cao.

- Đối với những dòng máy cũ sử dụng hệ thống chổi than, cổ góp thường là các dòng máy phát điện 1 pha kém tin cậy. Nhất là trong môi trường hoạt động kém an toàn, nhiều rung lắc rất dễ gây cháy nổ. Hiện tại, công nghệ hiện đại đã khắc phục được vấn đề này.

2. Máy phát điện 3 pha
2.1 Cấu tạo 
- Về cấu tạo máy phát điện xoay chiều 3 pha giống máy phát điện 3 pha đều có 2 bộ phận là stato và roto. Tuy nhiên cấu tạo chi tiết các bộ phận này giữa 2 máy sẽ không giống nhau.

- Máy phát điện 3 pha gồm có hệ thống 3 dòng điện xoay chiều có cùng biên độ, tần số, cường độ nhưng chênh lệch nhau ⅔ pha. Cuộn dây Stato của phần ứng được đặt lệch nhau ⅓ vòng tròn.

Phần cảm (roto): Là 1 nam châm điện (được nuôi bởi các dao động 1 chiều) quay xung quanh trục cố định ( phần ứng) để tạo ra từ trường biến thiên.
Phần ứng (stato): Gồm 3 cuộn dây giống hệt nhau về số vòng, kích thước, và được lắp đặt lệch nhau 120 độ. 
- Ngoài ra còn có thêm 1 số bộ phận khác không kém phần quan trọng như: Vỏ máy phát điện, bộ chỉnh lưu, giá đỡ, vòng tiếp điện, bạc lót, bộ điều chỉnh điện, nắp, cánh quạt, puli,..

2.2 Nguyên lý hoạt động 
Máy phát điện xoay chiều 3 pha cũng có nguyên lý hoạt động dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ. Cụ thể hoạt động theo theo trình tự sau:

- Nam châm khi quay với tốc độ cao trong cuộn dây sẽ sinh ra từ trường biến thiên và làm phát sinh ra dòng điện, sinh ra hệ 3 suất điện động trong 3 cuộn dây giống nhau cùng biên độ, tần số nhưng lệch pha về nhau 120 độ. Điện áp sinh ra ở 2 đầu cuộn dây là điện áp xoay chiều. 

- Dòng điện xoay chiều chiều được sinh trong cả 2 cuộn dây thay vì chỉ 1 cuộn như máy phát điện 1 pha. Cách hoạt động này hiệu quả hơn nhiều so với việc chỉ dùng một cuộn dây.

3. So sánh máy phát điện 1 pha và 3 pha 
3.1 Giống nhau 
- Điểm giống nhau cơ bản giữa máy phát điện xoay chiều 1 pha và 3 pha là đều được cấu tạo bởi bởi stato và roto.

- Trong đó có các cuộn dây và các thanh nam châm. 

- Đều có phần ứng quay, phần cảm cố định.

- Đều có bộ góp điện để dẫn điện ra mạch ngoài.

- Đều hoạt động dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ để tạo ra dòng điện.

- Trong mỗi vòng dây của roto, suất điện động của máy đều biến thiên tuần hoàn hai lần

- Được sử dụng rộng rãi và ứng dụng nhiều trong cuộc sống.

3.2 Khác nhau 
- Do tính chất khác nhau trong phần stato nên máy phát điện 1 pha thường có công suất nhỏ trong khi máy phát điện 3 pha công suất có thể lên tới vài nghìn KVA. 

- Nguồn tải của máy phát điện 1 pha là các thiết bị điện 1 pha trong khi nguồn tải của máy phát điện 3 pha có thể là thiết bị điện 3 pha hoặc 1 pha ( cần phải chia pha).

- Máy phát điện 3 pha có phần ứng là 3 cuộn dây giống nhau về kích thước, số vòng đặt lệch nhau 120 độ trong khi ở máy phát điện 1 pha là khung dây hoặc các cuộn dây giống nhau cố định trên một vòng tròn.

- Ở máy phát điện xoay chiều 3 pha phần cảm là roto và phần ứng là stato trong khi ở máy phát điện 1 pha thì phụ thuộc vào công suất của chúng.

>>> Bạn đang muốn so sánh 2 loại máy phát điện xoay chiều để lựa chọn dòng máy phù hợp với điều kiện kinh tế và yêu cầu công việc? Nhưng bạn vẫn chưa tìm ra những điểm khác biệt giữa chúng khiến bạn phân vân không biết lựa chọn máy nào? Đừng lo THN Vinafarm sẽ giải đáp tần tật cho bạn, cùng tìm hiểu nhé.

4. Nên mua máy phát điện 3 pha hay 1 pha
Qua các thông tin mà Vinafarm chia sẻ bên trên phần nào đó giúp cho người tiêu dùng có thể đưa ra được quyết định mua hàng. Nếu bạn vẫn còn phân vân thì có thể tham khảo thêm một số lời khuyên sau của Vinafarm nhé. 

- Thông thường khi chọn mua máy phát điện sẽ chọn mua máy theo công suất. Công suất của máy phát thường phải lớn hơn hoặc bằng tổng công suất tải các thiết bị điện cần dùng. Như thế thì mới đảm bảo cung cấp đủ điện năng tiêu thụ và không gây ra tình trạng quá tải hoặc không cung cấp đủ.

- Ngoài ra việc lựa chọn máy phát điện 1 pha hay 3 pha còn tùy thuộc vào nguồn tải của bạn là 1 pha hay 3 pha. Tuy nhiên nếu tải 1 pha của bạn quá lớn mà máy phát điện 1 pha không đáp ứng nổi thì bạn cần mua máy phát điện 3 pha rồi lấy nguồn từ mỗi pha ra cung cấp cho tải 1 pha trên. 

- Cụ thể:

Máy phát điện 1 pha thích hợp với nhu cầu hộ gia đình. Hầu hết máy phát điện 1 pha đủ công suất cung cấp điện năng cho các thiết bị điện như quạt điện, máy giặt, máy lạnh, tivi, tủ lạnh,... Những thiết bị kết nối vào mạng lưới là có thể tự do sử dụng. 
Máy phát điện 3 pha phù hợp với nhu cầu sản xuất của các công ty, xí nghiệp,... Bởi vì hệ thống có công suất lớn đủ sức đáp ứng nhu tiêu thụ điện lớn. Các dòng máy phát điện công suất lớn có thể hoạt động liên tục trong thời gian dài giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh không bị gián đoạn.
Bạn cần lưu ý, đối với máy phát điện 3 pha mà người dùng muốn sử dụng thêm các thiết bị điện 1 pha khác thì bạn cần phải liên hệ các kỹ sư điện để được tư vấn chia pha sử dụng phòng trường hợp lệch pha. 
>>>  Máy phát điện xoay chiều là thiết bị không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt và sản xuất hiện nay. Vậy bạn có biết hiện nay trên thị trường có mấy loại máy phát điện xoay chiều hay không? Cùng THN Vinafarm tìm hiểu để có thêm nhiều lựa chọn mua hàng nhé. 

Vậy qua các thông tin so sánh máy phát điện 1 pha và 3 pha mà THN Vinafarm chia sẻ hy vọng bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích. Nếu bạn vẫn còn những điều thắc mắc, không biết nên chọn mua loại máy nào thì hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn thêm nhé. 

>>> Máy phát điện 1 pha và 3 pha đều có điểm mạnh riêng phù hợp cho từng mục đích sử dụng. Tuy nhiên nếu bạn vẫn còn phân vân chưa đưa ra được quyết định mua loại máy nào thì đừng ngần ngại liên hệ cho Vinafarm để được tư vấn, giải đáp. Hoặc bạn có thể tham khảo qua những dòng máy phát điện xoay chiều đang được bán tại cửa hàng Vinafarm với giá thành hết sức phải chăng. 

Sản phẩm nổi bật

Bình xịt thuốc sâu giá rẻ TPHCM VNBXD 18N màu trắng

Liên hệ

Máy cắt cỏ mini Mitsuyama TL-143R xanh trắng

Liên hệ

Máy phát điện chống ồn Vinafarm VN-7500ATS

Liên hệ

Máy phát điện chạy xăng công suất nhỏ 3kw VNMPD 4500 Vinafarm

Liên hệ

Máy phát điện chạy dầu 5kw VNMPD 8000S Vinafarm

Liên hệ

Máy phát điện mini Yataka KA-3900

Liên hệ

0981454537
Liên hệ cửa hàng
Gọi miễn phí
Chat Facebook
Chat trên Zalo