Máy phát điện kích từ không chổi than KHÁC có chổi than THẾ NÀO

Máy phát điện kích từ không chổi than sẽ được phân biệt với có chổi than như thế nào? Sự khác nhau giữa hai loại máy ra sao? Cùng tìm hiểu trong bài viết này để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.

1. Phân biệt máy phát điện kích từ không chổi than và có chổi than

Đầu tiên ta hãy tìm hiểu khái niệm máy phát điện kích từ là gì. Đây là khái niệm của mạch kích thích kết hợp giữa một máy phát đồng bộ và hệ thống chỉnh lưu. Máy phát đồng bộ dùng để kích thích gọi là máy kích thích xoay chiều. Dòng điện sẽ đi trực tiếp từ phần ứng của máy kích từ, qua bộ chỉnh lưu, vào thẳng Roto mà không qua bất kỳ mối tiếp xúc của vòng nhận điện với chổi than nào và được gọi là hệ thống kích từ không chổi than.
 

Điểm khác nhau có thể dễ dàng nhận thấy nhất giữa hai loại máy này từ khái niệm trên là về cấu tạo:

- Máy phát điện kích từ không chổi than được hoạt động từ sự kết hợp của roto, nam châm vĩnh cửu, cuộn dây và vòng bi (bạc đạn).

- Máy phát điện kích từ có chổi than là động cơ được hình thành từ các bộ phận trục roto, chổi than chì, nam châm và cuộn dây.

>>> Bạn có thể tìm hiểu thêm về Lý thuyết máy phát điện xoay chiều để biết rõ hơn cơ chế hoạt động cũng như cấu tạo của nó, từ đó biết được máy phát điện kích từ không chổi than hiệu quả như thế nào.

2. Ưu điểm của máy phát đồng bộ không chổi than và đầu phát chổi than

2.1 Máy phát điện đồng bộ không chổi than
- Trong cấu tạo máy không có chi tiết chổi than nên sự hao mòn do ma sát trong khi hoạt động sẽ không xảy ra.

- Các nam châm điện phía trên stato sẽ được làm mát dễ dàng hơn.

- Sẽ không có nhiều tiếng ồn và các tia lửa cũng giảm hơn nhiều.

- Sử dụng máy tính điều khiển thay vì chổi quét đã giúp cân bằng tốc độ của động cơ điện nên làm cho máy phát không chổi than hiệu quả hơn.

- Trong cấu tạo máy có thể bổ sung thêm nhiều nam châm điện để điều khiển được chích xác hơn.

- Chính vì không có tiếng ồn nên máy cũng vận hành nhẹ nhàng hơn.

- Công suất máy, hiệu suất, khối lượng cao.

2.2 Máy phát điện chổi than
- Mọi người thường tìm mua máy phát điện chổi than nhiều là nhờ nó có giá thành rẻ. Các nam châm làm việc trong máy phát này có giá rất rẻ nhưng nếu đáp ứng những nhu cầu trung bình thì sản phẩm vẫn có thể cho chất lượng tốt khi sử dụng.

- Chổi than trong máy phát điện tiếp xúc và trượt lên cổ góp motor (vòng trượt của bộ phận máy phát) nên có chức năng truyền dòng điện, tiếp điện và duy trì tiếp cho phần Roto. Những chức năng này giúp máy hoạt động hiệu quả nhất.

3. Nhược điểm của máy phát đồng bộ không chổi than và máy phát chổi than

3.1 Máy phát đồng bộ không chổi than
- Máy phát điện kích từ không chổi than có giá thành khá cao trên thị trường. Nguyên nhân là do bộ phận nam châm vĩnh cửu của máy cũng có giá cao hơn so với các bộ phận khác của các dòng còn lại. Đây là lý do duy nhất làm người mua phân vân khi chọn mua máy phát điện.

- Tuy nhiên nếu bạn có khả năng về tài chính, hãy chọn loại máy này để có hiệu quả làm việc một cách tốt nhất. Tuổi thọ của máy cũng lâu dài và bền bỉ hơn qua năm tháng.

- Nam châm sắc từ có thể được thay thế cho nam châm vĩnh cửu để giá thành giảm xuống. Tuy nhiên chi tiết này lại có khả năng tích từ không cao, dễ bị khử từ và đặc tính từ của nam châm sẽ bị giảm khi tăng nhiệt độ. Vì vậy tốt hơn là bạn hãy dùng nam châm vĩnh cửu là tối ưu nhất.

3.2 Máy phát chổi than
- Chổi than chì qua một thời gian sử dụng sẽ nhanh chóng bị mòn và máy có tuổi thọ kém đi. Bộ phận motor trong máy tiêu thụ điện lớn nhưng công suất lại yếu hơn các motor khác cùng kích cỡ.

4. Sử dụng máy phát điện kích từ không chổi than đúng cách
- Trước khi sử dụng phải kiểm tra tổng thể: nhiên liệu, nhớt, nước làm mát đã đủ hay chưa. 

- Kiểm tra độ căng của dây curoa, dây điện, mối nối và các thiết bị tải đã tắt chưa mới khởi động máy.

- Luôn phải bảo dưỡng máy thường xuyên và thay nhớt 20 giờ đầu sử dụng máy và 50 giờ sau. 

- Khi máy không sử dụng thường xuyên nên cho máy nổ 5 phút mỗi tuần. 

- Lau chùi máy sau mỗi lần sử dụng, không nên dùng hết công suất tối đa của máy quá thường xuyên mà chỉ khoảng 80% công suất. 

- Đặt máy ở nơi thoáng mát, khô ráo, tránh những nơi ẩm ướt và dưới trời mưa sẽ gây hỏng máy.

Máy phát điện kích từ không chổi than là một sự lựa chọn tuyệt vời tuy giá thành có hơi cao hơn những loại khác. Bạn hãy xem xét mục đích công việc của mình có nhu cầu cao hay không để quyết định mua máy cho phù hợp nhé.

>>> Tham khảo ngay những dòng máy phát điện uy tín nhất mà Vinafarm mang đến cho mọi người được trải nghiệm. Chất lượng và giá thành của cửa hàng chúng tôi đã làm hài lòng nhiều khách hàng ghé thăm và tin tưởng. Hotline 0935 351 150 luôn sẵn sàng phục vụ mọi người.

Sản phẩm nổi bật

Bình xịt thuốc sâu giá rẻ TPHCM VNBXD 18N màu trắng

Liên hệ

Máy cắt cỏ mini Mitsuyama TL-143R xanh trắng

Liên hệ

Máy phát điện chống ồn Vinafarm VN-7500ATS

Liên hệ

Máy phát điện chạy xăng công suất nhỏ 3kw VNMPD 4500 Vinafarm

Liên hệ

Máy phát điện chạy dầu 5kw VNMPD 8000S Vinafarm

Liên hệ

Máy phát điện mini Yataka KA-3900

Liên hệ

0981454537
Liên hệ cửa hàng
Gọi miễn phí
Chat Facebook
Chat trên Zalo