Lọc dầu máy phát điện hướng dẫn bảo quản máy phát điện

Trong máy phát điện thì lọc dầu là một bộ phận khá nhỏ nhưng lại rất quan trọng, tuy vậy lọc dầu máy phát điện vẫn chưa được người sử dụng quan tâm nhiều. Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chức năng và cách vệ sinh, thay thế lọc dầu để sử dụng được hiệu quả và lâu bền hơn.

1. Lọc dầu máy phát điện

1.1 Giới thiệu về lọc dầu máy phát điện

Bộ lọc dầu máy phát điện có chức năng lọc sạch các tạp chất, bụi bẩn,...của nhiên liệu trước khi nhiên liệu được bơm vào xi lanh. Nếu nhiên liệu có cặn mà không được lọc, có thể gây tắc nghẽn các giclo trong bộ chế hòa khí. Còn đối với các máy phát điện có động cơ phun nhiên liệu nếu cặn bẩn không được lọc sẽ bám vào lỗ phun làm cho nhiên liệu vào buồng đốt bị hạn chế và làm máy chạy yếu.

Với máy phát điện chạy bằng dầu diesel thì phải lọc nhiên liệu để đảm bảo nguồn nhiên liệu sạch vì chúng ảnh hưởng đến dung sai của bơm cao áp.

1.2 Cấu tạo của lọc dầu

Lọc dầu của máy phát điện được cấu thành từ 3 bộ phận chính đó là:

Van một chiều: sẽ có chức năng ngăn dầu chảy ngược lại khi máy phát điện đã dừng hoạt động.

Lưới lọc hay còn gọi là phần tử lọc: được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như kim loại, giấy, vải,...với tác dụng giữ lại cặn bẩn, rỉ sét, mạt kim loại, đảm bảo dầu qua lưới phải sạch sẽ.

Van an toàn: khi đường ống dẫn dầu bị tắt hay áp suất trong đường ống cao hơn giới hạn cho phép thì lúc này van an toàn sẽ được kích hoạt cho phép dầu chảy trực tiếp qua lõi lọc mà không qua phần lưới lọc để giảm áp suất, giúp bảo vệ động cơ của máy phát điện.

1.3 Nguyên lý hoạt động của lọc dầu

Dầu bôi trơn sẽ đi và bộ lọc dầu, dầu đi vào hai bên qua phần tử lọc và đi ra ở giữa. Đến đây những mạt kim loại… sẽ bị bộ phận lọc giữ lại.

2. Các loại lọc khác trên máy phát điện

2.1 Lọc nhớt máy phát điện

Lọc nhớt của máy phát điện có chức năng loại bỏ các tạp chất, cặn bã để cung cấp cho động cơ nguồn nhớt sạch hỗ trợ cho việc giảm ma sát, giảm độ nóng và góp phần tăng tuổi thọ của động cơ máy phát khi làm việc.

2.2 Lọc gió máy phát điện

Lọc gió được trang bị trên máy phát điện có chức năng lọc các loại bụi bẩn và hơi nước có trong không khí trước khi nó đi vào động cơ. Điều này sẽ giúp động cơ hoạt động bền bỉ, ổn định và cũng giúp động cơ hoạt động với công suất tốt nhất và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

2.3 Lọc nước máy phát điện

Lọc nước máy phát điện có tác dụng loại bỏ tạp chất trong nước làm mát của máy phát điện.

3. Giá lọc dầu máy phát điện

Trên thị trường đang có khá nhiều nơi cung cấp các sản phẩm lọc dầu của máy phát điện nếu bạn muốn biết chính xác giá của sản phẩm có thể liên hệ với các cửa hàng, đại lý để có được báo giá lọc dầu máy phát điện cụ thể nhất, nhưng nhìn chung các sản phẩm này sẽ có giá dao động từ vài trăm đến vài triệu đồng tùy theo chất lượng của lọc cũng như tùy theo thương hiệu, nhà sản xuất lọc.

Lời khuyên dành cho bạn là khi có nhu cầu thì nên lựa chọn các loại lọc dầu chất lượng từ các thương hiệu nổi tiếng, uy tín trên thị trường. Giá của những loại này có thể cao hơn đôi chút nhưng vì đây là linh kiện có ảnh hưởng trực tiếp đến sự hoạt động của máy phát điện nên phải chọn một sản phẩm tốt tránh những sản phẩm không gõ nguồn gốc sẽ gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động và có thể gây hư hỏng cho máy phát điện của bạn.

4. Bao lâu nên thay thế lọc dầu của máy phát điện

Trong quá trình sử dụng các chất cặn bẩn, rỉ sắt trong nhiên liệu sẽ dần làm các lưới lọc dầu bị tắc nghẽn và ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ, khi phát hiện ra máy phát điện của bạn gặp phải những sự cố bất thường thì bạn nên kiểm tra ngay lọc dầu và các bộ lọc khác trên máy để kịp thời vệ sinh.

Theo như khuyến cáo của nhà sản xuất để động cơ hoạt động ổn định, mạnh mẽ thì đối với các máy sử dụng không thường xuyên tốt nhất tối đa 2 năm bạn nên thay lọc dầu 1 lần. Còn đối với các máy phát điện phải hoạt động liên tục như ở các nhà máy, công trình thì phải thay tối thiểu 1 năm một lần.

Bạn cũng nên lưu ý rằng bất kể máy phát điện của bạn có hoạt động với tần suất ít hay nhiều thì sau 1 đến 2 năm sử dụng bạn vẫn phải thay lọc để đảm bảo hoạt động và độ bền của máy.

5. Thay lọc dầu máy phát điện

5.1 Nhiên liệu diesel

Dầu diesel là nhiên liệu được khuyến cáo sử dụng nhiều nhất vì đây là loại nhiên liệu tuyệt nhất đối với máy phát điện, dầu diesel giúp máy hoạt động trơn tru hơn, tránh hư hỏng hơn hết là trong dầu không lẫn tạp chất.

5.2 Lọc nhiên liệu

Lọc nhiên liệu đảm bảo cho động cơ có nhiên liệu sạch bằng cách lọc bụi bẩn, tạp chất trong nhiên liệu.

5.3 Chất bẩn và tạp chất trong nhiên liệu

Khi có chất bẩn và tạp chất trong nhiên liệu ta có thể dễ dàng nhận ra khi máy phát điện có các biểu hiện như máy khó khởi động hoặc công suất máy yếu.

5.4 Hệ thống nhiên liệu

- Ống nối bồn chứa nhiên liệu với động cơ của máy : giúp dẫn nhiên liệu đi vào động cơ của máy.

- Ống thông gió bình chứa nhiên liệu : các bồn chứa nhiên liệu đều có một ống thông gió nhằm mục đích ngăn chặn sự gia tăng áp lực hoặc chân không trong quá trình bơm và thoát nước của bể chứa.

- Kết nối chống tràn từ bồn chứa nhiên liệu : có tác dụng giúp nhiên liệu không bị tràn ra máy trong quá trình bơm nhiên liệu.

- Bơm nhiên liệu : có công dụng chuyển nhiên liệu từ bể chứa chính (bể lưu trữ nhiên liệu của những máy phát điện có công suất lớn) vào bể chứa trong ngày (nơi rót trực tiếp nhiên liệu vào máy). Các máy bơm nhiên liệu này thường hoạt động bằng điện.

- Kim phun nhiên liệu : có tác dụng phun chất lỏng nhiên liệu dưới dạng phun sương vào trong buồng đốt động cơ của máy.

- Bình lọc nhiên lọc : giúp tách nước và các tạp chất trong nhiên liệu của máy để bảo vệ cho động cơ khỏi sự ăn mòn và tắc nghẽn.

5.5 Ảnh hưởng trong bơm phun nhiên liệu

Trong bơm phun nhiên liệu nước là thứ gây ảnh hưởng nhiều nhất đến máy như ăn mòn chi tiết trên hệ thống nhiên liệu, giúp phát triển vi khuẩn gây tắc bộ lọc, làm giảm tính bôi trơn của nhiên liệu, gián đoạn quá trình cháy nổ của máy và làm rỗ kim phun

5.6 Nguyên nhân làm hỏng bơm phun cao áp

Bơm phun thường bị hỏng bởi các nguyên nhân sau : không có lọc tách nước hay do bộ lọc kém và do bảo dưỡng kém.

6. Thay dầu máy phát điện

Đầu tiên xả hết nhớt cũ trong máy ra ngoài, thao tác thự hiện như sau: Cho máy khởi động chạy không tải cho đến khi bạn cảm thấy máy đủ ấm, tiếp đến tắt máy mở nước thăm dầu, dùng một vật để hứng dầu cũ được xả ra từ máy phát điện.

Nên nhớ cần chắc chắn được rằng thùng nhớt được xả đúng đường nhớt xả trước tháo bulong. Không để bị sai trong khâu này nhằm tránh không để bulong rơi vào thùng.

Tháo lọc nhớt cũ của máy phát điện, công đoạn này cần cần phải được thay thay đinh kỳ 2 lần thay dầu thì một lần thay nhớt, tháo xả nhớt ra hết sau đó tiến hành tháo bỏ lọc nhớt .

Thay lọc nhớt cho máy phát điện, trước hết cần bôi dầu một lớp xung quanh miếng sao su giúp cho lọc dầu được kín hơn. Lưu ý trong quá trình đổ dầu vào lọc dầu cần phải được giữ cân bằng, cũng không cần phải siết chặt bộ lọc.

Châm dầu nhớt cho động cơ: Điều này người dùng cần phải tham khảo sách hướng dẫn sử dụng, nhưng để đảm bảo nên thêm nhớt vào ít hơn một chút so với hưỡng dẫn, lấy nước thăm kiểm tra, tốt nhất là ở vạch cao nhất trên nước thăm.

Sau khi đã thay dầu nhớt xong thì bạn cần phải khởi động máy, đồng thời phải cài đặt thời gian đã thay nhớt haowjc có thể ghi chú lại.

7. Hướng dẫn bảo quản máy phát điện

Thực tế việc tuổi thọ của máy có được lâu dài hay không cũng phần nào phụ thuộc vào quá trình bảo quản, chỉ cần chú ý một chút thì sản phẩm máy phát điện của bạn sẽ sử dụng được lâu mà không bị xuống cấp.

Nên để máy tại mặt đất hoặc mặt phẳng cân bằng, thông thoáng sạch sẽ, cần được bao bọc kỹ để hạn chế các loại côn trùng làm ảnh hưởng đến máy.

Tránh xa tầm tay của trẻ em, khi cất máy cần di chuyển máy cẩn thận nhẹ nhàng, đối với loại máy có trang bị bánh xe thì chú ý cần phải khóa bánh xe lại.

Hy vọng với những thông tin vừa chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn hiểu thêm về lọc dầu máy phát điện cũng như biết được cách bảo quản máy phát điện đúng cách nhất.

Sản phẩm nổi bật

Bình xịt thuốc sâu giá rẻ TPHCM VNBXD 18N màu trắng

Liên hệ

Máy cắt cỏ mini Mitsuyama TL-143R xanh trắng

Liên hệ

Máy phát điện chống ồn Vinafarm VN-7500ATS

Liên hệ

Máy phát điện chạy xăng công suất nhỏ 3kw VNMPD 4500 Vinafarm

Liên hệ

Máy phát điện chạy dầu 5kw VNMPD 8000S Vinafarm

Liên hệ

Máy phát điện mini Yataka KA-3900

Liên hệ

0981454537
Liên hệ cửa hàng
Gọi miễn phí
Chat Facebook
Chat trên Zalo