ĐẶC TÍNH dầu máy phát điện diesel ra sao và cách thay dầu ĐÚNG cách

Dầu máy phát điện được sử dụng cho các loại máy phát điện công suất lớn. Liệu bạn đã chọn biết cách chọn đúng loại dầu cho máy phát điện chưa? Vinafarm sẽ chia sẻ toàn bộ kiến thức liên quan đến dầu máy phát điện.

1. Máy phát điện dùng loại dầu nhớt gì

Các loại máy phát điện có công suất lớn thường có những yêu cầu khác nhau về dầu máy phát điện. Các thương hiệu lớn về dầu nhớt có thể kể đến như: Shell, Castrol, Total, BP, Mobil, Caltex. Những thương hiệu này đã có từ lâu đời và chất lượng dầu nhớt được kiểm soát kỹ lưỡng trước khi đến tay người tiêu dùng.

Để lựa chọn được loại dầu nhớt phù hợp với máy phát điện còn ảnh hưởng bởi các yếu tố khác như: Loại máy phát điện, điều kiện thời tiết, tuổi thọ của máy,... Chúng ta có thể dựa vào những yếu tố đó để lựa chọn loại dầu nhớt cho phù hợp.

2. Các đặc tính của dầu diesel
Dầu diesel là nhiên liệu cung cấp cho động cơ diesel. Chúng có khả năng tự bốc cháy ở áp suất cao.

2.1 Độ nhớt
Dầu diesel được phun qua vòi phun cao áp tạo thành dạng sương mù. Vì thế độ nhớt ảnh hưởng rất lớn đến khả năng cháy của nhiên liệu. Độ nhớt của nhiên liệu quá cao sẽ gây ra hư hỏng cho hệ thống phun sương, độ nhớt quá thấp lại ảnh hưởng đến quá trình phun sương.
Độ nhớt cần được lựa chọn tùy thuộc vào nhiệt độ môi trường.Với trường hợp dùng dầu có độ nhớt cao, cần có thêm bộ phận làm khô nhằm giảm độ nhớt trước khi phun sương.

2.2 Chống kích nổ
Kích nổ tượng trưng cho khả năng dễ cháy của nhiên liệu. Chống kích nổ nghĩa là khả năng chống cháy của nhiên liệu. Khả năng chống kích nổ được thể hiện qua chỉ số cetan.

2.3 Hàm lượng lưu huỳnh
Hàm lượng lưu huỳnh là một chỉ số vô cùng quan trọng. Hàm lượng lưu huỳnh càng nhỏ thì chất lượng càng cao. Hàm lượng lưu huỳnh lớn có thể gây ra hư hỏng do axit sunfuric sinh ra làm ăn mòn động cơ đồng thời phá hủy kết cấu của dầu nhớt bôi trơn.
3. Các cấp dầu nhớt của động cơ diesel
Cấp dầu nhớt 1-D có độ nhớt 1.4 đến 2.5 CS, chỉ số cetan 45, hàm lượng lưu huỳnh 0,5 %.

Cấp dầu nhớt 2-D có độ nhớt 2.0 đến 4.3 CS, chỉ số cetan 40, hàm lượng lưu huỳnh 1 %.

Cấp dầu nhớt 4-D có độ nhớt 5.8 đến 26.4 CS, chỉ số cetan 40, hàm lượng lưu huỳnh 2 %.

Độ nhớt ở đây được tính với điều kiện nhiệt độ từ 8 độ đến 37 độ C.

4. Chỉ số về dầu nhớt
Dầu nhớt không chỉ làm nhiệm vụ bôi trơn mà chúng còn phải đảm bảo các nhiệm vụ khác. Vì vậy, có rất nhiều loại dầu nhớt cho từng ứng dụng khác nhau. Có 2 chỉ số cực kì quan trọng về dầu nhớt mà bạn cần biết.

4.1 Chỉ số độ nhớt Cst
Dầu Chỉ số này cho thấy khả năng làm mát cho động cơ, bôi trơn, làm kín những vị trí cần thiết. Chỉ số này bao gồm chỉ số mùa đông và chỉ số mùa hè.
Chỉ số mùa hè là chỉ số được đo đạc ở điều kiện nhiệt độ 100 độ C. Kí hiệu của chúng không bao gồm chữ cái "W" nào. Ví dụ: 15, 20, 50.

Chỉ số mùa đông là chỉ số được đo đạc ở nhiệt độ 0 độ C. Kí hiệu của chúng bao gồm Cst và chữ W như: 15W, 20W, 40W.

Một vài loại nhớt được đo đạc ở cả 2 điều kiện nhiệt độ sẽ có kí hiệu như sau: 15W-20, 30W-45.

4.2 Chỉ số phẩm chất API
Các loại dầu nhớt có thể có cùng chỉ số độ nhớt nhưng lại khác nhau về chỉ số phẩm chất. Các kí hiệu về chỉ số phẩm chất của dầu nhớt được liệt kê như sau:

Các chỉ số dùng cho động cơ xăng có thể kể đến như SE, SF, SG. Dầu nhớt có kí hiệu SE sẽ phù hợp cho động cơ xăng cho những động cơ chế tạo năm 1970, SF dùng cho động cơ năm 1980, SG dùng cho động cơ xăng được sản xuất từ năm 1990 trở lại.

Với loại động cơ sử dụng dầu diesel, CA được hiểu là loại nhớt phù hợp với động cơ diesel có mức độ hoạt động bình thường.

CD, CE, CF lần lượt là loại nhớt phù hợp với động cơ nặng nhọc cấp 1, 2, 3. Ký hiệu CB, CC thích hợp với động cơ chạy dầu hoạt động ở mức trung bình.

5. Chức năng của dầu máy phát điện
Dầu máy phát điện có thể bôi trơn các linh kiện, giảm ma sát, chống mài mòn, các chi tiết của động cơ máy phát điện.
Bảo vệ các bề mặt tiếp xúc chịu tải cao khi dầu bị “quét” ra khỏi kim loại và chống ăn mòn, mài mòn cho các bề mặt kim loại và hợp kim. Màng dầu, độ nhớt có tác dụng ngăn cản các bề mặt của kim loại tiếp xúc trực tiếp với nhau,

Dầu nhớt làm mát động cơ và phân tán nhiệt sinh ra do ma sát và quá trình đốt nhiên liệu lên đến hơn 350°C ở vùng pít-tông.

Dầu nhớt dưới thể lỏng, chức năng trợ lực làm tăng năng suất đáng kể cho động cơ máy phát điện.

Dầu nhớt giúp làm sạch chống đóng cặn trong máy phát điện ở các bộ phận bên trong động cơ.

Dầu nhớt có độ nhớt tạo thành chất làm kín giữa pít-tông, xéc măng, và thành xi-lanh. Dầu nhớt giúp duy trì áp suất trong buồng đốt và giảm thiểu các chất khí cháy, mạt lọt xuống các-te gây tổn hại cho động cơ.

Dầu bôi trơn sẽ là nơi chứa các chất cặn và tạp chất, các khí sẽ được giữ lơ lửng trong dầu nhớt, tránh tạo thành các cặn bã với kích thước lớn có thể làm nghẹt lọc nhớt.

Các loại máy phát điện chạy dầu có công suất lớn thường đi kèm với bồn dầu máy phát điện. Tất cả dầu sẽ được chứa trong các bồn có dung tích lớn.

>>> Tham khảo bồn dầu máy phát điện và thiết kế như thế nào đúng nhất, với những chia sẻ trong bài chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích

6. Nên chọn dầu máy phát điện loại nào
Việc lựa chọn dầu máy để sử dụng bôi trơn cho động cơ máy phát điện là một vấn đề rất quan trọng đối với quý khách đang sử dụng máy phát điện chạy dầu có công suất lớn . Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều thương hiệu dầu nhớt. Tùy theo kiểu động cơ máy phát điện, tình trạng và tuổi thọ của máy phát điện mà người sử dụng cần phải biết đâu là cách lựa chọn đúng loại dầu nhớt cho máy phát điện.

Độ nhớt của từng loại dầu bị ảnh hưởng theo điều kiện thời tiết, loại máy phát điện.

Máy phát điện chạy xăng sẽ phù hợp với dầu có độ nhớt từ 40 đến 50 vào mùa hè. Ở những khu vực có thời tiết lạnh vào mùa đông như miền Bắc, Tây Nguyên, độ nhớt sử dụng từ 15W đến 20W.

Máy phát điện chạy dầu phù hợp với độ nhớt từ 30 đến 40 cho mùa hè. Riêng với các khu vực có khí hậu ôn đới vào mùa đông, bạn nên sử dụng dầu có độ nhớt 15W.

*Lưu ý: Chúng ta phải chọn lựa đúng loại dầu:

Dầu động cơ đơn cấp: Các loại phổ biến như dầu động cơ HD40, HD 50.

Dầu động cơ đa cấp: Tiêu chuẩn SAE có các loại: 15W40, 20W50, 20W40.

Ngày nay, ngành công nghiệp dầu nhớt phát triển vô cùng mạnh mẽ. Các thương hiệu dầu nhớt lớn có thể đến như Castrol, Shell, Motul,...

7. Dầu dùng cho động cơ máy phát điện phải đáp ứng yêu cầu gì?
Dầu dùng cho động cơ máy phát điện phải đáp ứng mức độ bôi trơn và yếu tố quan trọng vật lý của chất bôi trơn là độ nhớt. Độ nhớt thích hợp được lựa chọn theo tốc độ và độ tải động cơ , nhiệt độ và các điều kiện vận hành chung của máy.

Nếu độ nhớt quá ít (mỏng) sẽ tạo độ ma sát giữa kim loại gây mài mòn nhanh và máy móc mau bị hỏng hóc. Nếu độ nhớt nhiều (dày) sẽ làm nặng máy. động cơ chạy không nổi sẽ gây ra hỏng hóc. Vậy khi sử dụng động cơ máy phát điện và khí hậu thích hợp mà ta lựa chọn dầu cho phù hợp.

Trong thùng dầu máy phát điện, lớp cặn dầu đôi khi lắng đọng dưới đáy. Tình trạng này hay xảy ra với những loại dầu máy phát điện lâu ngày không sử dụng. Với trường hợp này, bạn cần trộn đều dầu lên trước khi dùng.

Máy phát điện xăng dùng dầu SG hoặc SJ

Máy phát điện 10kVA không có tăng áp:CC hoặc CD.

Máy phát điện 100kVA có tăng áp:CD hoặc CE

Máy phát điện 400kVA làm mát sau tăng áp:CE hoặc CF.

Máy phát điện>500kVA làm mát sau tăng áp:CF-4 hoặc CG-4

8. Cách thay dầu máy phát điện
8.1 Những bước thay dầu cho máy phát điện
Bước 1: Xả hết nhớt cũ ra ngoài VA

Nổ máy chạy không tải đến khi dùng tay sờ đủ ấm sau đó tắt máy và làm theo thứ tự: mở thước thăm dầu.dùng khay chứa dầu đặt dưới ốc xả dầu.Tiếp theo đó ta mở ốc xả. Sau khi xả dầu xong thì ta vặn ốc lại thật chặt

Bước 2: Hứng nhớt xả.trước khi tháo ốc xả nhớt bảo đảm thùng đựng nhớt xả đặt đúng vị trí nhớt xả vào. Khi tháo ốc xả nhớt, bạn nhanh tay rút ra và giữ lấy nó hoặc có thể để nắp lưới lên miệng thùng. Hứng dầu xả để ốc không rơi vào thùng.để nhớt xả chảy hết vào thùng. Cuối cùng, bạn xiết chặt ốc vào vị trí. 

Bước 3: thay lọc nhớt cũ ,thay lọc dầu theo định kỳ, hoặc cách nhớ 2 lần thay dầu 1 lần thay lọc. Dùng dụng cụ đúng kích cỡ lọc nhớt máy phát điện để mở và tháo nó ra,đổ hết nhớt trong lọc vô thùng,sau đó vất lọc nhớt vào thùng rác.

Bước 4: Thay bộ phận lọc nhớt mới

Nhiều loại máy phát điện khác nhau nên lọc nhớt sẽ có kích thước khác nhau, nên bạn phải chọn đúng loại lọc nhớt cho dòng máy của mình. Trước khi lắp lọc nhớt mới, bạn cần bôi một lớp dầu quanh các miếng đệm cao su trên lọc để tăng khả năng làm kín và lắp ráp vào dễ dàng hơn. Sau đó đổ một lượng dầu bằng ⅔ bộ lọc và gắn lọc vào đúng vị trí. Bạn cần giữ lọc thẳng đứng khi lắp ráp để không chảy dầu ra ngoài, vặn bằng tay đến khi cứng. Sau đó, bạn dùng dụng cụ mở lọc và siết vừa đủ lực. Bộ phận lọc nhớt không cần siết chặt quá vì có thể làm đứt vòng đệm cao su và khó khăn khi thay thế linh kiện sau này.

Bước 5: Châm nhớt động cơ

Đọc sách hướng dẫn sử dụng để biết lượng nhớt phù hợp với  động cơ máy phát điện của bạn. Mở nắp nhớt máy. châm nhớt ít hơn một chút so với số lượng nhớt trong sách hướng dẫn quy định. Bạn đổ nhớt từ từ để không chảy ra ngoài. Sau cùng, bạn dùng thước đo dầu để kiểm tra.mức dầu đến vạch cao nhất.

Bước 6: Khởi động máy phát điện.và chỉnh lại thời gian báo thay nhớt. Sau khi thay nhớt máy mới, chúng ta cần khởi động máy phát điện để linh kiện và toàn hệ thống được bôi trơn. Sau đó bạn cài đặt lại thời gian báo thay nhớt cho máy (tùy theo dòng máy phát điện của bạn có hoặc không). Bạn hãy tham khảo sách hướng dẫn vì mỗi máy phát điện đều có cách cài đặt khác nhau.

8.2 Những lưu ý khi thay dầu và bảo dưỡng máy phát điện
Bạn cần tránh mua dầu tái chế bởi vì chúng gây ra hư hại đến máy. Khi vận hành máy, cần tránh tiếp xúc trực tiếp với dầu nhớt đã qua sử dụng. Tiếp xúc trực tiếp với dầu nhớt nhiều có thể gây ra các căn bệnh nguy hiểm.
Sau khi thay nhớt xong, bạn nên tẩy rửa khử vực bằng chất tẩy rửa hoặc xà phòng và nước

dầu hết độ nhớt để ngăn ngừa tình trạng dầu bám vào phin lọc gây tắt lọc.

Bạn nên thu gom dầu đã qua sử dụng để tái chế hoặc có biện pháp khác để tránh ô nhiễm môi trường. Thiết kế nền đặt máy cao hơn sàn để việc thay dầu máy và sửa chữa thuận tiện hơn.

9. Vai trò của dầu nhớt
Ta đã biết dầu nhớt có vai trò quan trọng đối với các bộ phận của động cơ. Dầu nhớt bôi trơn thiết bị máy tăng tuổi thọ của động cơ. Đặc biệt vòng bi và bánh răng đòi hỏi một lực để bắt đầu quay và tiếp tục quay khi chúng được chuyển động. Vì vậy, dầu nhớt làm giảm ma sát ở những bộ phận này và giúp máy vận hành tốt hơn.

Dầu nhớt là chất bôi trơn vô cùng quan trọng của động cơ vòng bi và bánh răng. Khi bánh răng và vòng bi hoạt động, dầu nhớt sẽ phát huy tác dụng và máy sẽ được bôi trơn ở mức độ thích hợp. Dầu sẽ được vận chuyển lên bề mặt linh kiện máy, nếu mức độ bôi trơn quá cao, dầu thêm vào vòng bi quá nhiều máy sẽ làm việc nhiều hơn để lăn đều dầu bôi trơn, tuổi thọ máy sẽ giảm.

Dầu hết độ nhớt mà không thay thế, một phần dầu bám dính vào phin lọc gây tắt lọc, tách. Một số trường hợp kẹt đầu nén là do nguyên nhân này.

Nên thu gom lại tái chế dầu qua sử dụng hoặc có biện pháp xử lý tránh ô nhiễm môi trường.

Nên thiết kế nền đặt máy cao hơn mặt sàn để việc thao tác thay dầu và sửa chữa dễ dàng.

Nếu bạn muốn mua sản phẩm, trước tiên bạn phải tìm hiểu rõ và xác định máy phát điện của mình phù hợp với loại dầu máy phát điện nào tránh việc mua nhầm dầu máy dẫn đến tiền mất mà tật mang.

>> Với các dòng sản phẩm máy phát điện tại Vinafarm. Chúng tôi không kén bất kỳ loại dầu nhớt nào cả.

Nếu trong trường hợp quý khách hàng không may mua phải các loại dầu giả trên thị trường thì động cơ hoạt động của máy sẽ tự khắc dừng hoạt động và không gây ra nguy hiểm cho máy phát điện của quý khách.

Xem thêm +27 mẫu máy phát điện chạy dầu giá tốt nhất được Vinafarm cung cấp. Quý khách có thể đến cửa hàng đại lý gần nhất của Vinafarm để xem hàng hoặc có thể gọi điện qua hotline của công ty để được tư vấn tốt nhất!

Sản phẩm nổi bật

Bình xịt thuốc sâu giá rẻ TPHCM VNBXD 18N màu trắng

Liên hệ

Máy cắt cỏ mini Mitsuyama TL-143R xanh trắng

Liên hệ

Máy phát điện chống ồn Vinafarm VN-7500ATS

Liên hệ

Máy phát điện chạy xăng công suất nhỏ 3kw VNMPD 4500 Vinafarm

Liên hệ

Máy phát điện chạy dầu 5kw VNMPD 8000S Vinafarm

Liên hệ

Máy phát điện mini Yataka KA-3900

Liên hệ

0981454537
Liên hệ cửa hàng
Gọi miễn phí
Chat Facebook
Chat trên Zalo