Có mấy loại máy phát điện xoay chiều trên THỊ TRƯỜNG hiện nay

Điện có vai trò vô cùng quan trọng đối với đời sống sinh hoạt, sản xuất mỗi ngày. Chính vì thế mà vai trò của những chiếc máy phát điện cũng rất quan trọng trong những trường hợp mất điện. Vậy có mấy loại máy phát điện xoay chiều? Dòng máy nào tốt nhất trên thị trường hiện nay? Hãy cùng đọc qua bài viết bên dưới để hiểu rõ hơn nhé!

1. Các dòng máy phát điện nổi bật trên thị trường

Máy phát điện là gì? Đây là loại máy có vai trò cực kỳ quan trọng. Nó là những nguồn phát ra năng lượng điện giúp chúng ta sẽ không bị động những khi mất điện bất ngờ. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại máy đa dạng về mẫu mã, màu sắc, giá thành. 
Vậy, có mấy loại máy phát điện? Dựa vào mục đích sử dụng mà máy phát điện được chia làm 2 loại chính là máy phát điện công nghiệp và máy phát điện dân dụng. Mỗi một loại máy phát đều có những ưu thế, đặc điểm riêng để phù hợp với các mục đích sử dụng khác nhau.

1.1 Máy phát điện công nghiệp

Các loại máy phát điện công nghiệp là dòng máy phát điện có công suất lớn. Công suất máy có thể lên đến 2500kva, và được sử dụng nhiều những nơi tiêu thụ điện năng lớn như các tòa nhà cao tầng, khu công nghiệp, nhà máy, công trường,... 

Điểm nổi bật của dòng máy này chính là thời gian hoạt động của máy khá lâu dài, ít tiêu hao nhiên liệu. Sẽ giúp cho hoạt động của máy vẫn được duy trì sự ổn định cần thiết trong suốt thời gian vận hành. 

Máy phát điện công nghiệp là dòng máy có rất nhiều tính năng như tự động điều chỉnh điện áp, có khả năng cân bằng và ổn định được dòng điện. Những tính năng này sẽ giúp máy trong quá trình sử dụng không bị ảnh hưởng khi có bất cứ sự thay đổi đột ngột về dòng điện. 

1.2 Máy phát điện dân dụng

Máy phát điện dân dụng hay còn được gọi là máy phát điện gia đình. Nó thường được dùng trong các hộ gia đình hay các công ty vừa và nhỏ.

Đặc điểm nổi bật của loại máy này được phân làm 2 loại riêng biệt:
-    Máy phát điện có công suất từ 1kva - 5kva.
-    Máy phát điện có công suất từ 6kva - 10kva. 

Ưu điểm của dòng máy này là có thiết kế đẹp mắt, nhỏ gọn, nhẹ và dễ di chuyển đến mọi nơi. Máy vận hành khá êm ái, tiết kiệm được nhiên liệu và giá thành vô cùng hợp lý.

>>> Bạn có quan tâm đến vấn đề máy phát điện giá bao nhiêu tiền trên thị trường hiện nay? Tham khảo ngay giá cả để đánh giá loại máy bạn đang cần sử dụng cũng như biết cách so sánh nhiều loại máy với nhau để chọn ra dòng tốt nhất cho bạn.

2. Cấu tạo của máy phát điện diesel

Hiện nay, máy phát điện hầu hết đều được sử dụng động cơ nổ. Tuỳ thuộc vào mỗi hãng sản xuất khác nhau mà cấu tạo chi tiết bên trong sẽ có những chi tiết khác nhau. Cấu tạo máy phát điện diesel gồm các thành phần chính được phân loại như sau: 
Cấu tạo máy phát điện xoay chiều

2.1 Động cơ

Đây là nguồn năng lượng cơ học đầu vào của máy phát điện. Thường thì kích thước của một động cơ điện chính là tỷ lệ tương đương với sản lượng điện tối đa mà máy có thể cung cấp cho công trình.

Động cơ có công suất nhỏ thường sẽ sử dụng xăng để hoạt động. Động cơ có công suất lớn thường dùng trong công nghiệp sẽ sử dụng dầu diesel, propan lỏng, khí hoặc tự nhiên để hoạt động. 

2.2 Đầu phát

Đầu phát là tên gọi chung của các bộ phận tĩnh và bộ phận động. Đây là các phần việc tạo nên các chuyển động tương đối giữa từ trường và điện. Từ những chuyển động đó sẽ tạo ra điện dùng cho máy phát. Các phần đó bao gồm:
-    Stato/phần cảm.
-    Roto/phần ứng:
+    Nam châm vĩnh cửu.
+    Bộ kích thích.
-    Vỏ kim loại/vỏ nhựa.
-    Ổ bi/ổ kim.
-    Chổi điện/không có chổi điện.

2.3 Hệ thống nhiên liệu

Hệ thống nhiên liệu trong các loại máy phát điện có các tính năng khá nổi bật như:
-    Ống nối từ bồn chứa nhiên liệu đến động cơ.
-    Ống thông gió được lắp đặt cho bình nhiên liệu.
-    Kết nối chống tràn từ bồn chứa nhiên liệu.
-    Ống bơm nhiên liệu.
-    Bình lọc nhiên liệu.
-    Kim phun.

2.4 Ổn áp

Đây là bộ phận giúp quản lý điện áp đầu ra của máy phát điện. Trong đó được chia ra thành nhiều thành phần chính và quan trọng bao gồm:
-    Cuộn dây kích thích.
-    Bộ chỉnh lưu quay.
-    Roto.

2.5 Hệ thống làm mát

Hầu hết các loại máy phát điện hiện nay đều có hệ thống làm mát, giúp thông gió và thu hồi nhiệt được sinh ra trong quá trình làm việc của máy phát. 

2.6 Hệ thống bôi trơn

Hệ thống bôi trơn sẽ giúp động cơ máy phát điện có thể hoạt động êm hơn. Nó giúp cho máy được đảm bảo khả năng vận hành liên tục và bền bỉ. Nguyên liệu bôi trơn sẽ được lưu trữ trong máy bơm của hệ thống. 

3. Công dụng của máy phát điện xoay chiều

Nhu cầu sử dụng năng lượng điện của con người ngày càng tăng cao. Bởi hiện nay hầu hết các thiết bị nào trong gia đình cũng đều hoạt động bằng động cơ điện. Vì thế nên một khi mà nguồn điện tổng bị ngắt chắc chắn sẽ khiến cho hoạt động của các thiết bị trở nên trì trệ, ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của con người. 

Trong sơ đồ máy phát điện xoay chiều thì nguyên lý hoạt động chính của nó sẽ dựa vào hiện tượng cảm ứng điện từ. Tất cả các loại máy phát điện xoay chiều đều có tính thuận nghịch, luân phiên đổi chiều. Có nghĩa là nó có thể vừa làm việc ở chế độ máy phát, vừa có thể làm việc ở chế độ động cơ.

Với chức năng phát điện, chỉnh lưu và hiệu chỉnh điện áp. Bên cạnh đó nhờ những công dụng của máy phát điện xoay chiều khá nổi bật nên nó được ứng dụng rất rộng rãi trong việc giúp đảm bảo nguồn năng lượng cho các hoạt động công nghiệp. 

Ưu điểm nổi bật nhất chính là giá thành tương đối thấp so với các sản phẩm khác cùng công suất. Vì vậy với lý do là chi phí phù hợp nên hầu hết hiện nay người ta đều sử dụng các máy phát điện xoay chiều có công suất lớn, độ bền cao, vận hành ổn định. 

4. Phân loại máy phát điện

Hiện nay có rất nhiều loại máy phát điện có thiết kế và cấu tạo khác nhau để sử dụng cho những quy mô khác nhau. Để có thể lựa chọn được cho mình những chiếc máy phát điện phù hợp, bạn cần phải phân loại được nó. 

4.1 Phân loại theo nhiên liệu sử dụng

Có ba loại máy phát điện sử dụng các nhiên liệu khác nhau được phân loại như sau:
-    Máy phát điện chạy bằng dầu diesel.
-    Máy phát điện chạy bằng xăng.
-    Máy phát điện chạy bằng biogas.

4.2 Phân loại theo tổ máy phát điện

Máy phát điện được phân loại dựa theo tổ máy phát điện là gì ? 
-    Tổ máy phát điện thông thường.
-    Tổ máy phát điện tự động vi điều khiển.
-    Tổ máy phát điện tự động khởi động.

4.3 Phân loại theo mục đích sử dụng

Có rất nhiều loại máy phát điện được thiết kế và sản xuất trên thị trường được phân loại dựa theo mục đích sử dụng bao gồm:
-    Máy phát điện công nghiệp.
-    Máy phát điện dân dụng.
-    Máy phát điện gia đình.
-    Máy phát điện xách tay.

>>> Có nên mua máy phát điện Trung Quốc cho việc sử dụng trong sinh hoạt gia đình? Đừng quá lo lắng khi bạn chưa nắm rõ loại máy này như thế nào và công dụng ra sao, tìm hiểu ngay để có cái nhìn khách quan hơn nhé!

5. Ứng dụng của máy phát điện xoay chiều trong cuộc sống ngày nay

Việc mất điện đột ngột là điều không thể tránh khỏi. Việc này làm ảnh hưởng rất nhiều đến các hoạt động trong cuộc sống hằng ngày. Không chỉ vậy, việc mất điện còn là nguyên nhân lớn khiến cho các thiết bị điện bị giảm tuổi thọ, mau hỏng hóc. Việc sử dụng các loại máy phát điện xoay chiều chính là sự lựa chọn thông minh cho nhiều gia đình hiện nay.

Máy phát điện trên thị trường có rất nhiều mẫu mã, kiểu dáng cho bạn sự lựa chọn phong phú. Bạn có thể dễ dàng chọn mua cho mình một sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Bạn có thể sở hữu được cho mình một sản phẩm máy phát điện thông minh, nhỏ gọn nhằm đem đến lợi ích lớn cho người dùng.

Hiện nay có rất nhiều thương hiệu máy phát điện khác nhau trên thị trường, chúng có nguồn gốc và xuất xứ khác nhau. Bên cạnh đó, giá thành của sản phẩm cũng đa dạng để bạn có được cho mình sự lựa chọn phù hợp với kinh tế nhất.
Không khó để có thể chọn cho mình một dòng máy phát điện chính hãng trên thị trường ngày nay. Giá thành sản phẩm sẽ phụ thuộc vào từng dòng máy, với công suất lớn hay nhỏ khác nhau. Chất lượng sản phẩm khá tốt với trọng lượng nhẹ, công suất mạnh, khả năng cách âm cực êm.

6. Những lưu ý khi sử dụng máy phát điện cho gia đình

Khi sử dụng máy phát điện cho gia đình bạn cần phải tắt máy trước khi tiếp nhiên liệu để có thể tránh tình trạng gây cháy, nổ. Bạn chỉ nên sử dụng loại nhiên liệu được nhà sản xuất khuyên dùng và phải phù hợp với máy theo hướng dẫn sử dụng. 
Dù máy không được sử dụng thường xuyên thì bạn cũng nên đem máy ra để khởi động máy khoảng 5 - 10 phút mỗi tuần. Như vậy, những bộ phận cấu tạo máy phát điện sẽ không bị ảnh hưởng, hư hao. Vì nếu để lâu ngày không sử dụng động cơ máy sẽ dễ bị hư và không chạy ổn định.

Trong khoảng thời gian chạy máy lần đầu tiên, bạn cần phải kiểm tra đầy đủ định mức dầu nhớt, nước và độ căng dây đai của quạt gió. Sau khi hoạt động một lúc cần phải kiểm tra và vệ sinh hệ thống làm mát sạch sẽ. Kế đó là thay mới dầu nhớt và lọc nhớt cẩn thận.
Có thể thấy rằng máy phát điện ra đời đã giải quyết được một bài toán khó cho con người hiện nay. Nhờ có máy phát điện nên các hoạt động sử dụng điện năng mỗi ngày sẽ được duy trì đều đặn, khắc phục được mỗi khi nguồn điện bị ngắt đột ngột. Nếu sử dụng và bảo quản máy phát điện đúng cách sẽ giúp cho máy hoạt động bền bỉ, tăng tuổi thọ cho máy. 

7. Kết luận

Có thể nói, sự ra đời của các loại máy phát điện đã giữ một vai trò then chốt, cũng như được ứng dụng vô cùng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống. Với bài viết này, bạn đã được tìm hiểu rõ về câu hỏi có mấy loại máy phát điện xoay chiều và sự quan trọng của nó. Kính chúc các bạn sẽ chọn mua được một sản phẩm phù hợp với mình nhất!

>>> Tìm được một loại máy phát điện chất lượng với giá phải chăng phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt cũng như sản xuất không hẳn là việc quá khó khăn. THNVinafarm có rất nhiều loại máy có sẵn có thể đáp ứng được hầu hết những nhu cầu của mọi người, liên hệ hotline 0935 351 150 để được tư vấn nhanh nhất nhé.

Sản phẩm nổi bật

Bình xịt thuốc sâu giá rẻ TPHCM VNBXD 18N màu trắng

Liên hệ

Máy cắt cỏ mini Mitsuyama TL-143R xanh trắng

Liên hệ

Máy phát điện chống ồn Vinafarm VN-7500ATS

Liên hệ

Máy phát điện chạy xăng công suất nhỏ 3kw VNMPD 4500 Vinafarm

Liên hệ

Máy phát điện chạy dầu 5kw VNMPD 8000S Vinafarm

Liên hệ

Máy phát điện mini Yataka KA-3900

Liên hệ

0981454537
Liên hệ cửa hàng
Gọi miễn phí
Chat Facebook
Chat trên Zalo