Chia sẻ FULL cách sử dụng máy phát điện AN TOÀN chi tiết nhất

Ngày nay nhu cầu sử dụng các loại máy phát điện đang tăng cao, nhưng trước khi muốn trang bị máy phát điện cho gia đình hay xí nghiệp, cơ quan thì chúng ta phải biết cách sử dụng máy phát điện sao cho đúng kỹ thuật, đảm bảo an toàn nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay dưới đây.

1. Cách sử dụng máy phát điện chạy xăng
1.1. Trước khi vận hành máy phát điện xăng
Bất kể trước khi vận hành máy móc nào thì chúng ta cũng cần có những thao tác để chuẩn bị. Đối với máy phát điện cũng không ngoại lệ, bạn cần cung cấp đầy đủ nhiên liệu như xăng, dầu và nước làm mát cho động cơ.

Bạn nên lưu ý lúc cho nhiên liệu và máy thì tuyệt đối không được sử dụng bật lửa và hút thuốc, đặt biệt khi sử dụng máy phát điện ở các công trình, khu công nghiệp để đảm bảo an toàn bạn không được vận hành dưới trời mưa, phải đặt máy ở vị trí bằng phẳng, khô thoáng, tránh để máy khu vực tầng hầm, gần các thiết bị khác có nhiệt độ cao và khu vực bếp nấu nướng.

1.2. Khi khởi động máy phát điện xăng
1.2.1. Với máy phát bằng quay tay
Cách sử dụng máy phát điện chạy bằng xăng sẽ được thực hiện theo quy trình các bước sau đây:

Bước 1: Sử dụng tay quay khởi động để đặt vào trục khởi động.

Bước 2: Ta xoay tay giảm áp phía trên và sau đó quay tay để khởi động máy

Bước 3: Khi máy đã bắt đầu quay, ta sẽ quay tay mạnh hơn và máy sẽ khởi động.

Bước 4: Lúc máy đã khởi động thì bạn nên để tay quay tự tách ra khỏi động cơ.

1.2.2. Với máy khởi động sử dụng dây kéo
Còn đối cách sử dụng máy phát điện chạy xăng với loại máy có dây kéo khởi động:
Bước 1: đầu tiên ta sẽ kéo dây từ từ với tốc độ tăng dần lúc này động cơ sẽ khởi động. Chú ý không được dùng lực quá mạnh tác động và dây kéo.

Bước 2: Khi máy đã bắt đầu hoạt động ta nên cho máy chạy không tải 3-5 phút để các bộ phận được bôi trơn đầy đủ. Lúc này nếu bạn nghe có tiếng nổ lạ hoặc có dấu hiệu bốc khói lọc gió hay yếu đi thì phải tắt nguồn điện và điều chỉnh lại le gió.

1.3 Sau khi máy hoạt động 
Bạn từ từ giảm tải phát điện, tắt cầu dao và rút dây cắm đưa tốc độ về vị trí ban đầu, khóa van nhiên liệu để máy nguội dần.

Nếu muốn máy hoạt động tốt cho những lần tiếp theo bạn cần vệ sinh máy sạch sẽ.

Kiểm tra bộ phận của máy như bình nhiên liệu, bình đựng nước làm mát, xem lại các ốc vít, để khi vận hành máy được an toàn hơn.

>>> Ngoài ra nếu bạn muốn tìm hiểu về cách sử dụng máy phát điện chạy bằng xăng tiết kiệm nhất đã chia sẻ một cách chi tiết qua bài viết này.

2.Cách sử dụng máy phát điện chạy dầu
2.1. Trước khi vận hành máy phát điện dầu
Không nên sử dụng máy tại các khu vực ẩm ướt, nhiệt độ phòng nóng, quá kín như: Phòng không có thông gió hoặc tầng hầm. Tránh vận hành máy gần các thiết bị dễ bị cháy nổ.
Kiểm tra thêm nhiên liệu dầu nhớt và nước làm mát động cơ, giúp máy vận hành tốt nhất không bị giãn đoạn.

Xem lại các bộ phận máy phát điện như: Công tắc, dây điện, các bộ phận của máy có bị hư hỏng hay không.

Chú ý không vận hành máy khi tay ướt.

2.2. Khi khởi động máy phát điện dầu
Sau khi chúng ta đã kiểm tra kỹ các vấn đề đảm bảo cho máy sẵn sàng khởi động thì hướng dẫn sử dụng máy phát điện 3 pha chạy dầu sẽ gồm 3 bước sau đây:

Bước 1: Khởi động bằng tay quay, ta gắn tay quay vào trục quay để khởi động, ta sẽ quay mạnh dần để máy nổ và sau đó để tay quay tự động tách ra khỏi trục quay.

Bước 2: Khi động cơ hoạt động ta cũng nên cho máy chạy không tải 3-5 phút để dầu bôi trơn đều cho các bộ phận. Quan sát các dấu hiệu máy bắt đầu hoạt động nếu có bất thường phải dừng máy ngay.

Bước 3: Khi đã cho máy hoạt động không tải đủ thời gian và chạy ổn định thì chúng ta tiến hành kéo tải để bắt đầu sử dụng máy phát điện.

2.3. Sau khi máy phát điện dầu hoạt động
Sau khi đã nắm được các hướng dẫn sử dụng máy phát điện trên thì chúng ta cần lưu ý các vấn đề sau để giúp máy hoạt động tốt hơn trong những lần kế tiếp:

Khi muốn dừng máy đầu tiên cần làm là rút tải khỏi ổ điện, sau đó ta sẽ điều chỉnh cần tốc độ về vị trí dừng, cuối cùng chúng ta nên khóa van nhiên liệu để bảo quản cho lần sử dụng tiếp theo.

Nhằm giúp cho máy hoạt động luôn trong tình trạng tốt nhất thì sau mỗi lần vận hành bạn cần phải có biện pháp đúng cách như vệ sinh máy sạch sẽ, kiểm tra tổng quát các chi tiết, tình trạng của máy.

Khi hoạt động nên điều chỉnh và siết lại các bu lông, đồng thời kiểm tra lượng dầu, nước làm mát trong máy. Nên thay nhớt đúng định kỳ, sau 50-100 giờ sử dụng.

Sau 300 giờ sử dụng máy phát điện nên thay thế các bộ lọc mới và làm sạch thùng chứa nhiên liệu của máy phát điện.

Trước đây thì máy phát điện thường được trang bị cho những công ty, cơ quan để phục vụ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhưng hiện tại thì máy phát điện đã được dùng phổ biến hơn rất nhiều ở các gia đình và việc tìm hiểu để trang bị cho bản thân kiến thức về cách sử dụng máy phát điện gia đình là điều hết sức cần thiết để đảm bảo máy hoạt được ổn định, bền bỉ và tiết kiệm chi phí nhất.

>>> Bạn đang muốn sở hữu cho mình dòng sản phẩm máy phát điện gia đình chạy bằng dầu nhưng chưa biết cách sử dụng, vậy để hiểu rõ hơn và có thêm nhiều thông tin cùng tham khảo qua cách sử dụng máy phát điện chạy dầu đơn giản ai cũng làm được.

3.Những lưu ý trong việc sử dụng máy phát điện
3.1 Vị trí đặt máy phát điện
Không nên đặt máy trong nhà, khu vực tầng hầm, phòng kín, đặc biệt không để máy gần với hệ thống thông gió, hạn chế sử dụng máy phát khi trời mưa nhằm tránh trường hợp bị giật điện.

Không để máy gần cửa chính hoặc cửa sổ vì máy sinh khí CO2 không tốt, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe gia đình bạn.

Nên đặt máy ở vị trí thoáng, khô ráo và được đặt trên một mặt phẳng tốt nhất là mặt đất có mái che.

3.2.Nối các thiết bị dùng điện với máy phát điện đúng cách
Không được trực tiếp cắm máy phát điện vào ổ điện trên tường, điều này làm cho máy bị nạp ngược điện, khi này máy phát điện lại là máy biến thế có thể sẽ gây ra hiện tượng điện bị chập hoặc bị giật điện.
Nếu muốn sử dụng bạn cần phải có người tư vấn hoặc thọ để gắn công tắc nhằm giúp phát điện đến các thiết bị cần điện trong trường hợp cúp điện.

Phải tắt cầu dao tổng trước khi muốn sử dụng máy phát điện.

3.3.Vận hành và bảo quản máy phát điện
Thực hiện đúng các thao tác trên đồng thời cần chú ý sau khi không còn nhu cầu sử dụng bạn tắt máy, để nhiệt độ máy tỏa ra trở về nhiệt độ ban đầu.
Trước khi sử dụng nên khởi động cho máy tự chạy từ 5 - 10 phút cho ổn định rồi mới cắm thiết bị vào máy.

Nếu bạn muốn sử dụng tiếp thì lúc này hãy cho thêm nhiên liệu như dầu nhớt, nước làm mát động cơ.

Bảo quản máy cẩn thận trong khu vực sạch sẽ, tránh xa trẻ em. Còn về nhiên liệu phải đảm bảo được đựng trong bình cẩn thận, tránh xa các thiết bị dễ cháy, dễ nổ, .

Nên nhớ sử dụng đúng loại nhiên liệu được nhân viên tư vấn đã nói khi bạn mua máy phát điện.

Với 50 giờ đầu vận hành máy phát điện

Kiểm tra bình ắc quy, các bộ phận máy

Xem lại lọc các nhiên liệu

100 đến 200 giờ chạy máy xem kỹ lại van và vòi phun

400 giờ hoạt động cần bảo dưỡng bơm cao áp, bơm phun, kiểm tra điều chỉnh đai, vệ sinh bộ tỏa nhiệt của máy.

800 giờ máy chạy tháo vệ sinh các bộ phận của máy, vệ sinh bình nhiên liệu.

2000 đến 2400 giờ máy phát điện chạy kiểm tra bảo trì máy cùng với thay thế toàn bộ thiết bị động cơ nếu thấy bộ phận nào đó xuống cấp

3.4.Không để cho máy phát điện làm việc quá tải
Điều này bạn cần phải lưu ý trong khi mua máy phát điện nhằm đảm bảo được công suất mà máy hoạt động để cung cấp điện cho các thiết bị trong nhà.
Xác định được lượng điện tiêu thụ mà hãy cho các thiết bị hoạt động hay có thể hạn chế bớt các vật dụng nếu như quá tải so với máy phát điện.

Nếu không chú ý có thể dẫn đến máy làm việc quá tải ảnh hưởng đến cầu chì nhẹ thì hư hỏng, nặng sẽ bị nổ.

4. Một số ký hiệu khi sử dụng máy phát điện
Ký hiệu cảnh báo trên máy phát điện.
Các kí hiệu trên máy phát điện
>>> Với đội ngũ kỹ thuật có chuyên môn và thâm niên trong lĩnh vực vận hành cũng như sửa chữa máy phát điện. Vinafarm luôn soạn ra một bộ tài liệu về cách sử dụng máy phát điện cho quý khách hàng. Điều đặc biệt là nếu như quý khách mua hàng ở đây, công ty chúng tôi sẽ có những tài liệu, infographic và video để giúp cho việc sử dụng máy dễ dàng hơn.

Còn trong trường hợp, trong quá trình quý khách xem tài liệu và không xử lý được thì có thể nhấc máy lên gọi cho Vinafarm. Đội ngũ kỹ sư chúng tôi sẽ đến tận nhà hướng dẫn các bạn cách sử dụng.

Còn chần chờ gì nữa mà không sử dụng máy phát điện chính hãng tại Vinafarm nữa chứ!

Sản phẩm nổi bật

Bình xịt thuốc sâu giá rẻ TPHCM VNBXD 18N màu trắng

Liên hệ

Máy cắt cỏ mini Mitsuyama TL-143R xanh trắng

Liên hệ

Máy phát điện chống ồn Vinafarm VN-7500ATS

Liên hệ

Máy phát điện chạy xăng công suất nhỏ 3kw VNMPD 4500 Vinafarm

Liên hệ

Máy phát điện chạy dầu 5kw VNMPD 8000S Vinafarm

Liên hệ

Máy phát điện mini Yataka KA-3900

Liên hệ

0981454537
Liên hệ cửa hàng
Gọi miễn phí
Chat Facebook
Chat trên Zalo