Cách thiết kế bơm dầu máy phát điện TĂNG hiệu suất hoạt động hệ thống

Thiết kế bơm dầu máy phát điện hợp lý có thể giúp tăng năng suất hoạt động của hệ thống. Vậy hiện nay, cách thiết kế bơm dầu nào sẽ giúp tăng hiệu suất hoạt động? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây.

1. Thiết kế hệ thống bơm dầu cho máy phát điện
Khi thiết kế hệ thống bơm dầu máy phát điện, chúng ta có thể áp dụng theo 2 cách. Đó là thiết kế theo hệ thống máy và theo hệ thống bơm dầu.

1.1 Theo hệ thống máy
Thiết kế bơm dầu của máy phát điện theo hệ thống máy sẽ được chia thành 2 trường hợp. Đó là trường hợp tổ máy có bồn chứa dầu theo máy và tổ máy không có sẵn bồn chứa dầu.

Trong trường hợp máy phát đã có hệ thống chứa dầu diesel đi kèm, bạn cần thiết kế bơm dầu tự động từ bồn dự trữ vào bồn của máy. Trường hợp chưa có sẵn bồn dự trữ, dầu sẽ được bơm vào bồn chứa theo ngày.

1.2 Theo bồn dầu
Thông thường, các máy bơm dầu đều có thể bơm cho nhiều bồn dự trữ khác nhau hoặc bơm trực tiếp vào bồn dự trữ trong máy. Mỗi một máy bơm nên bơm cho một bồn dầu để đảm bảo hiệu suất tối đa.

Bạn nên lựa chọn hệ thống bơm dầu dựa trên thể tích bồn chứa. Không nên chọn máy công suất quá lớn cho bồn chứa có thể tích nhỏ. Thể tích bồn chứa sẽ liên quan trực tiếp tới thời gian hoạt động của máy. Điều này đòi hỏi người thiết kế phải có kinh nghiệm và có sự tính toán kỹ lưỡng.

1.3 Quy trình lắp đặt bơm dầu cho máy phát điện
Để bơm dầu máy phát điện, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ, bao gồm:

- Ống dây được sử dụng để bơm dầu (tối thiểu 2 đoạn)

- Số lượng máy bơm theo đúng thiết kế.

- Ổ điện, tuốc nơ vít.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, hãy tìm một nơi có bề mặt bằng phẳng để đặt máy bơm. Tiếp theo, hãy nối một đầu ống bơm vào với ống của máy bơm, nối thật chặt để ống bơm không bị rơi ra trong quá trình bơm dầu. Một đầu còn lại của ống bơm nối vào bồn chứa dầu.

Cuối cùng hãy cắm điện và khởi động máy để tiến hành bơm dầu. Khi dầu trong bồn gần đầy, hãy tắt máy. Vậy là quá trình bơm dầu máy phát điện đã thành công, lúc này bạn chỉ cần dọn dẹp các vật dụng. 

2. Bơm cao áp cho máy phát điện

Bơm cao áp cho máy phát điện là một dụng cụ giúp bơm và lọc dầu với công suất cao, thông qua pít tông. Loại bơm này có thể đẩy cao dầu lên ống để phân phối nhiên liệu – điều mà những máy bơm không thể làm được.

2.1 Cấu tạo
Bơm cao áp sẽ được chia thành nhiều loại. Tuy nhiên nhìn chung, bơm cao áp cho máy phát điện sẽ gồm 3 phần chính:

- Bộ điều tốc cơ khí

- Bơm tiếp vận

- Bộ phun dầu sớm.

Ngoài ra, trong một số loại bơm cao áp sẽ có thêm bộ xi lanh và bộ điều chỉnh tốc độ bơm. Một số loại sẽ có thêm lò xo để đẩy tốc độ bơm. Với nhiều tính năng nổi trội, bơm cao áp dùng cho máy phát điện đang được sử dụng phổ biến hiện nay.

2.2 Tính năng
Bộ điều khiển bơm cao áp lắp đặt lên máy phát điện có thể kiểm soát nhiên liệu được bơm vào thùng chứa. Đồng thời giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải. Tiếng ồn của động cơ trong quá trình sử dụng cũng sẽ được giảm đáng kể.

Đồng thời, hệ thống bơm cao áp có thể giúp bơm máy phát điện giữa các thùng khác nhau thông qua bộ lọc. Thông qua đó nâng cao chất lượng và hiệu suất phát điện.

2.3 Các sự cố máy phát điện
Trong quá trình sử dụng máy phát điện, sẽ không thể tránh được trường hợp máy phát điện bị gặp sự cố. Trong đó, các sự cố phổ biến mọi người thường gặp phải có thể kể tới như:

-  khuỷu không quay: Trường hợp này có thể do motor đề bị hỏng hoặc do máy điện áp có ắc quy thấp.

- Động cơ có tiếng kêu lạ: do bơm cao áp hoặc vòi phun bị hỏng, hoặc do trục tuabin bị trục trặc.

- Áp lực nhớt bôi trơn thấp: đồng hồ đo sai hoặc Bơm nhớt bị hỏng

- Nhiệt độ dầu quá cao: do nhiệt độ nước sinh hàn cao.

- Tiêu hao quá nhiều nhiên liệu: do một trong các nguyên nhân như tuabin bị hỏng, sử dụng không đúng nhiên liệu hoặc do Hệ thống bơm cao áp bị lỗi, vòi phun hỏng.

- Động cơ phun có xuất hiện khói trắng hoặc xanh: nhiên liệu bị lẫn nước hoặc sử dụng không đúng loại nhiên liệu.

Ngoài ra còn rất nhiều sự cố khác mà bạn có thể gặp phải trong quá trình sử dụng máy phát điện. Có thể thấy, bơm dầu máy phát điện không đúng có thể dễ dàng dẫn tới các sự cố không đáng có. Vì thế, hãy thiết kế thật đúng, lắp đặt thật chuẩn. Đồng thời, khi có sự cố, hãy nhanh chóng đến các cơ sở uy tín để kiểm tra và sửa chữa.

3. Dầu diesel là gì

Một trong các nguyên nhân dẫn tới máy phát điện bị trục trặc đó là do sử dụng không đúng nhiên liệu hoặc do nhiên liệu bị lẫn nước. Để hạn chế tình trạng này, chúng ta cần hiểu rõ, dầu diesel là gì?

3.1 Độ nhớt
Dầu diesel là một loại nhiên liệu lỏng, được sản xuất từ dầu mỏ. Loại dầu này có nhiệt độ bốc hơi khá cao, từ 175 – 370 độ. Dầu diesel nặng hơn xăng và có độ nhớt và khoảng 20 độ C.

3.2 Chống kích nổ
Dầu diesel có đặc tính chống kích nổ cao và thải ra môi trường ít CO2 hơn so với một số loại nhiên liệu khác. Khả năng chống kích nổ của loại nhiên liệu này được thể hiện thông qua chỉ số Cetan. Nhiên liệu chậm bốc cháy sẽ ảnh hưởng tới kích nổ ở động cơ.

3.3 Hàm lượng lưu huỳnh
Dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh tương đối thấp. Chỉ từ 0,5 – 1%. Hàm lượng lưu huỳnh trong dầu càng cao sẽ càng gây hại tới động cơ.

3.4 Các cấp dầu nhớt
Dầu diesel được chia thành 3 cấp:

- Cấp 1D với mức độ dầu nhớt hợp với thời tiết mùa đông miền Bắc.

- Cấp 2D: hợp với miền Nam và mùa hè tại miền Bắc.

- Ngoài ra, dầu Diesel còn có cấp 4D. Tuy nhiên, loại này ít được sử dụng tại Việt Nam.

>>> Cùng tìm hiểu chi tiết dầu máy phát điện có đặc điểm gì và cách chọn dầu phù hợp để giúp cho chiếc máy của bạn có thể vận hành trơn tru hơn nhé. 

4. Cách xả gió cho máy phát điện chạy diesel
Bên cạnh việc bơm dầu máy phát điện bạn cũng không thể bỏ qua thực hiện xả gió cho động cơ máy. Điều này sẽ giúp máy phát điện hoạt động trơn tru hơn.

Cách xả gió cho máy phát rất đơn giản. Trước tiên bạn chỉ cần nới lỏng ốc vít gần ống dẫn dầu. Lưu ý không tháo rời mà chỉ tháo nhẹ ốc ra nhé. Sau đó, tại ống dẫn dầu, hãy rút mạnh phần gắn với động cơ để xả dầu ra ngoài. Hãy hứng thật cẩn thận lượng dầu được xả ra. Đến khi không còn bọt khí nổi lên trên dầu, bạn chỉ cần cắm lại ống dẫn vào vị trí cũ.

Thông thường, thời gian xả dầu sẽ kéo dài từ 30s – 1 phút. Khi xả dầu xong, hãy khởi động máy phát điện 2 – 3 lần để chắc chắn bạn đã lắp chặt ốc của ống dẫn dầu.

5. Ưu điểm và nhược điểm máy phát điện chạy dầu
- Máy phát điện chạy dầu có nhiều ưu điểm. Tuy nhiên, loại máy này vẫn còn một số nhược điểm nhất định. Trước hết là về ưu điểm:

Máy phát chạy dầu tiết kiệm nhiên liệu, đặc biệt là khi so sánh với máy phát điện chạy xăng.
An toàn với người sử dụng: ít khí thải có hại và không gây nổ.
Động cơ bền hơn: các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, máy phát điện chạy dầu bền hơn 11% so với máy phát chạy bằng xăng. Sau khi sử dụng, máy chạy dầu sẽ nhanh nguội hơn, do đó tuổi thọ của các thiết bị cũng sẽ cao hơn.
Bạn cũng không cần bảo dưỡng quá thường xuyên khi sử dụng máy chạy dầu.
- Tuy nhiên, loại máy này vẫn còn một số nhược điểm:

Giá máy phát chạy dầu diesel thường cao hơn so với máy chạy bằng xăng.
Lượng động cơ lớn hơn động cơ chạy bằng xăng.
Tốc độ động cơ thấp hơn động cơ xăng.
6. Mua máy phát điện chạy dầu ở đâu
Dù còn một số nhược điểm, nhưng máy phát điện chạy bằng dầu vẫn là lựa chọn tuyệt vời bạn không thể bỏ qua. Nếu bạn tìm cho mình một địa chỉ mua máy phát điện dầu uy tín, hãy đến với THNVinafarm. Đến với THNVinafarm, bạn sẽ có cơ hội sở hữu những chiếc máy phát điện bền bỉ và được thiết kế tối ưu để tăng công suất.
Mua máy phát điện chạy dầu ở đâu uy tín chất lượng
Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đã biết cách thiết kế bơm dầu máy phát điện để tăng hiệu suất hoạt động hệ thống. Đồng thời hiểu rõ về dầu diesel và có được sự lựa chọn phù hợp nhất cho mình. Với nhiều ưu điểm nổi trội, máy phát điện chạy bằng dầu là lựa chọn tuyệt vời bạn không thể bỏ qua. Hãy đến với THNVinafarm để sở hữu những chiếc máy phát chất lượng nhất nhé.

>>> Bơm dầu máy điện có công nghệ cao được THNVinafarm thiết kế hoàn hảo và được tích hợp trong mỗi chiếc máy phát điện. Những chiếc máy phát điện sở dĩ vừa tiết kiệm nhiên liệu vừa đạt được hiệu suất cao đều nhờ vào bơm dầu máy phát điện sở hữu công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Xem ngay các mẫu máy phát điện chạy dầu đang có chương trình khuyến mãi tại THNVinafarm kèm theo nhiều ưu đãi đặc biệt khác. Đừng ngần ngại gọi ngay cho chúng tôi để sở hữu một chiếc máy phát điện với hiệu suất trên cả sự mong đợi.

Sản phẩm nổi bật

Bình xịt thuốc sâu giá rẻ TPHCM VNBXD 18N màu trắng

Liên hệ

Máy cắt cỏ mini Mitsuyama TL-143R xanh trắng

Liên hệ

Máy phát điện chống ồn Vinafarm VN-7500ATS

Liên hệ

Máy phát điện chạy xăng công suất nhỏ 3kw VNMPD 4500 Vinafarm

Liên hệ

Máy phát điện chạy dầu 5kw VNMPD 8000S Vinafarm

Liên hệ

Máy phát điện mini Yataka KA-3900

Liên hệ

0981454537
Liên hệ cửa hàng
Gọi miễn phí
Chat Facebook
Chat trên Zalo