Cách sử dụng máy phát điện mini chạy bằng sức nước AN TOÀN

Máy phát điện mini chạy bằng sức nước ra đời mang đến nhiều tiện ích cho không ít các hộ gia đình, đặc biệt là đối với những nơi chưa có mạng lưới điện quốc gia. Vậy loại máy phát này là gì? Có các đặc điểm cụ thể ra sao? Sử dụng như thế nào là đúng cách, an toàn? Cùng theo dõi bài viết sau đây để biết được câu trả lời nhé.

1. Giới thiệu máy phát điện mini chạy bằng sức nước 
1.1 Nguyên lý hoạt động 

- Máy phát điện mini chạy bằng sức nước là thiết bị vận hành biến đổi từ cơ năng sử dụng nước, đẩy quay cánh quạt trong củ phát điện để tạo ra điện năng.  

- Nguyên lý hoạt động: Khi có nguồn nước tác động vào cánh quạt của củ phát điện sẽ làm chúng quay dẫn đến trục củ điện quay, làm cho từ trường qua cuộn dây biến thiên. Từ đó xuất hiện từ thông biến thiên tạo nên suất điện động cảm ứng và sinh ra điện.  Dòng điện được sinh ra là điện 220V dùng để cung cấp cho các thiết bị điện trong gia đình như tivi, quạt, đèn,..

- Do đó việc lắp đặt máy phát điện này sẽ đặt kênh rạch, sông suối,.. để lợi dụng dòng chảy của chúng cung cấp cơ năng cho tuabin. 

>>> Dù là máy phát điện loại nào đều cũng cần phải dựa trên nền tảng nguyên lý máy phát điện chung để có thể hoạt động được. Đây là kiến thức rất quan trọng cần phải biết để có thể sử dụng bất kỳ loại máy phát nào một cách tốt nhất.

1.2 Cấu tạo 
Các loại máy phát điện bằng nước mini nói chung đều tạo nên từ nam châm vĩnh cửu. Với cấu tạo bên trong của máy gồm 2 bộ phận chính có nét tương đồng với các dòng máy phát điện thông thường.

- Cuộn dây (Phần ứng): Tạo ra suất điện động cảm ứng

- Nam châm ( Phần cảm): Tạo ra từ trường biến thiên đối với cuộn dây khi quay

1.3 Đặc điểm 
Như đã biết bất kỳ loại máy nào cũng có ưu nhược điểm nhất định. Cùng tìm hiểu xem chúng là gì nhé.

1.3.1 Ưu điểm
- Trọng lượng máy khoảng 35kg, cấu tạo đơn giản và dễ dàng vận chuyển cũng như sửa chữa. 

- Thiết kế nhỏ gọn nhưng đảm bảo cung cấp được một lượng điện nhất định để có thể sử dụng tại các hộ gia đình.

- Chính vì lượng điện tải thấp nên chúng được sử dụng lâu dài.

- Đây là thiết bị cực kỳ hữu ích, giúp người dân vùng cao có thể tận dụng được năng lượng tự nhiên dồi dào. Cụ thể ở đây là sức nước để chuyển hóa thành điện năng cung cấp cho các hộ gia đình sử dụng. 

- Ở một số vùng cao còn gọi bằng nhiều tên gọi khác theo tiếng địa phương như cụ phát, cụ điện,..

- Loại máy này có tuổi thọ sử dụng cao, tuổi đời có thể lên đến 5-6 năm 

- Nguyên liệu làm ra máy có giá thành rẻ hơn nhiều lần so với các loại máy phát tiên tiến. nhiên liệu để hoạt động hoàn toàn tự nhiên. 

- Trong quá trình hoạt động không hề phát ra tiếng ồn động cơ như các máy diesel hoặc xăng. 

- Nhiên liệu hoạt động thân thiện với môi trường, được xem là nguồn năng lượng sạch.

1.3.2 Nhược điểm
- Không đảm bảo nguồn điện ổn định bởi sức chảy của dòng nước thay đổi cũng làm ảnh hưởng đến công suất điện gây ra.

- Bên cạnh đó việc lắp đặt máy phát điện mini chạy bằng sức nước còn phụ thuộc nhiều vào vị trí địa lí. Không phải ở bất kỳ đâu cũng có suối, kênh rạch để lắp đặt loại máy phát này.

- Thời tiết thay đổi thất thường thì khó có thể kiểm soát được lượng điện năng tạo ra. 

2. Phân loại máy phát điện mini chạy bằng sức nước 
Tùy vào nguồn nước và địa hình mỗi nơi mà người dùng sẽ chọn các loại củ điện khác nhau. 

2.1 Phân loại dựa vào kiểu dáng
2.1.1 Củ đứng 
Củ đứng thích hợp sử dụng cho những có có lượng nước dồi dào nhưng áp lực nước lại thấp. 

Được thiết kế gồm phần động cơ và phần trục cánh quạt quay. Củ phát điện đứng ta phải xây bệ để tạo nên độ xoáy nước theo chiều quay đúng của máy.  

2.1.2 Củ ngồi 
- Thích hợp sử dụng cho những nơi có áp lực nước cao như suối chảy hoặc ngăn đập chứa, đặc biệt là các cánh rừng cafe tại miền Trung,... Đây là loại được ưa chuộng sử dụng hơn.

- Việc sử dụng loại củ phát này hết sức đơn giản, khi mua về chỉ cần đấu nguồn nước vào theo hướng dẫn của nhà sản xuất là có thể sử dụng được. 

- Khi lắp đặt xong và có nguồn nước chạy qua sẽ phát ra nguồn điện 220V, đặc biệt nếu nguồn nước ở nơi lắp đặt chảy quanh năm sẽ tạo nên bộ phát điện vĩnh cửu. 

2.2 Phân loại dựa vào công suất
Thuộc vào dòng máy phát điện mini nên tất nhiên công suất của chúng sẽ không lớn, trong đó phổ biến nhất là 2 mức công suất 2Kw và 3Kw. 

- Các loại máy này có phần thân được làm bằng gang thép đúc rất bền và tốt theo thời gian. Do đó dù dùng trong môi trường nước, ẩm ướt quanh năm cũng khó mà hư hỏng. 

- Thông thường ông nước nào được nhà sản xuất lựa chọn là ống 67 và thu nhỏ dần đến phần tiếp giáp ống nước đẩy, cánh quạt thành ống 27. Với thiết kế kiểu thu ống to xuống nhỏ giúp cho lực nước tác động vào cánh quạt sẽ mạnh hơn đảm bảo có thể quay được và tạo ra điện. 

3. Cách sử dụng máy phát điện mini chạy bằng nước an toàn và hiệu quả

- Việc thiếu kiến thức, chủ quan trong việc dùng máy phát điện mini chạy bằng sức nước có thể dẫn đến những nguy hiểm ngoài ý muốn vừa không tận dụng tối đa nguồn điện mà thiết bị mang lại. 

- Cụ thể để tiết kiệm chi phí không ít người dùng sử dụng dây điện trần để làm đường dẫn, dùng gỗ, tre, nứa để làm cột điện. Đây là cách sử dụng hết sức nguy hiểm bởi chỉ một va chạm nhỏ cũng có thể gây tai nạn điện giật. Không những thế việc đó còn làm ảnh hưởng đến hệ thống điện trong khu vực không ổn định khiến các thiết bị điện trong nhà có thể cháy nổ bất cứ lúc nào. 

Do đó để nâng cao hiệu quả sử dụng điện và hơn hết là bảo vệ an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh, khi sử dụng máy phát điện mini chạy bằng sức nước cần chú ý những điều sau:
Đầu tư thiết bị bảo vệ và hệ thống truyền dẫn một cách khoa học, an toàn và cách điện tốt nhất. Đừng vì tiết kiệm nhất thời mà dẫn đến các hệ quả không mong muốn.
Nên xây dựng các khu vực lắp đặt thiết bị phát điện mini cố định vừa dễ quản lý vừa tránh việc di chuyển nhiều gây hỏng hóc.
Nên đầu tư hệ thống truyền dẫn như một mạng điện lưới thông thường như thế giúp việc sử dụng, sửa chữa sẽ quy hoạch và đảm bảo an toàn hơn. 
4. Các loại máy phát điện bằng nước tự chế
Việc làm máy phát điện mini chạy bằng nước không phải là quá khó, vì thế một số người dân có kinh nghiệm thường tự chế loại máy này để tiết kiệm chi phí và phù hợp hơn với điều kiện môi trường sử dụng. 

4.1 Máy phát điện sử dụng công nghệ nano
Thay vì sử dụng cơ năng do nước tạo ra để chuyển hóa thành điện năng, thì phát minh gần đây ứng dụng công nghệ nano để “đốt” nước thành điện. Cụ thể quá trình hoạt động như sau: 

- Sau khi đổ nước và chất xúc tác vào bình chứa, thực hiện một ít thao tác là có thể phát công suất 2Kw có thể cung cấp điện cho một hộ gia đình sử dụng. 

4.2 Máy phát điện vòng xoáy tại Nhật
Đây là máy phát điện chạy bằng sức nước bằng cách sử dụng xoáy nước tự nhiên dựa trên nguyên lý cơ học chất khí. Với thiết kế hệ thống phát điện như thế có các đặc điểm sau: 

Lợi dụng xoáy nước đưa không khí vào nước tạo nên tác động tích cực đến sinh vật dưới nước.
Áp suất tạo ra sau khi phát điện không chênh lệch nhiều so với lúc chưa phát nên thân thiện động vật thủy sinh. 
Thiết kế độc đáo nên thu hút sự quan tâm đến môi trường hơn từ đó nâng cao việc bảo vệ môi trường.
Máy phát điện mini Vinafarm an toàn hiệu quả cao
Tóm lại máy phát điện mini chạy bằng sức nước là loại máy rất hữu dụng và vẫn được sử dụng rộng rãi hiện nay tuy nhiên chỉ có thể sử dụng cho những trường hợp nhất định. Hy vọng qua bài viết trên có thể cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích về loại máy này. 
>>> Máy phát điện chạy bằng sức nước phần lớn đều tự chế với độ bền kém. Nếu bạn mong muốn một chiếc máy phát điện có độ bền tốt hơn thì bạn có thể chọn máy phát điện chạy dầu của Vinafarm.  Các sản phẩm máy phát điện tại THNVinafarm không chỉ có độ bền tốt mà còn có nhiều tính năng thú vị khác.

Sản phẩm nổi bật

Bình xịt thuốc sâu giá rẻ TPHCM VNBXD 18N màu trắng

Liên hệ

Máy cắt cỏ mini Mitsuyama TL-143R xanh trắng

Liên hệ

Máy phát điện chống ồn Vinafarm VN-7500ATS

Liên hệ

Máy phát điện chạy xăng công suất nhỏ 3kw VNMPD 4500 Vinafarm

Liên hệ

Máy phát điện chạy dầu 5kw VNMPD 8000S Vinafarm

Liên hệ

Máy phát điện mini Yataka KA-3900

Liên hệ

0981454537
Liên hệ cửa hàng
Gọi miễn phí
Chat Facebook
Chat trên Zalo