Các lỗi thường gặp máy phát điện và cách KHẮC PHỤC nhanh

Sau một thời gian sử dụng, dù có sử dụng đúng cách hay bảo dưỡng định kỳ thì máy phát điện gặp trục trặc là điều khó tránh khỏi. Vì thế để có xử lý những tình huống như thế người dùng cần phải biết các lỗi thường gặp máy phát điện và cách khắc phục chúng. Xem ngay bài viết dưới đây để biết các lỗi máy phát thường gặp là gì cũng như biện pháp khắc phục nhé.

1. Lỗi máy phát điện không khởi động được 

Máy phát điện là thiết bị dự phòng trường hợp mất điện đột xuất thế nhưng khi cần lại không khởi động được sẽ rất phiền phức. Thế nên để có thể nhanh chóng khởi động máy người dùng cần biết được các nguyên nhân có thể làm máy khó khởi động hoặc không nổ và khắc phục ngay lập tức. 

1.1 Nguyên nhân 

- Nguyên nhân hàng đầu máy phát điện không khởi động được là do nhiên liệu của máy, mà một số trường hợp hay gặp như:

  + Máy phát điện cạn nhiên liệu nhưng lại không được bổ sung đầy đủ trước khi sử dụng.

  + Nhiên liệu kém chất lượng khiến buồng đốt không thể đánh lửa 

  + Máy để quá lâu ít sử dụng khiến nhiên liệu bị biến chất. 

  + Ống dẫn xăng/dầu bị hư hỏng

- Bugi bị bám bẩn hoặc bị hỏng không thể đánh lửa

- Tấm lọc gió bị bám bụi bẩn hoặc rách

1.2 Khắc phục 

- Trước khi khởi động máy nên tiến hành kiểm tra không chỉ xăng/dầu mà còn nhớt, các bộ phận của máy để đảm bảo quá trình vận hành trơn tru. Kế tiếp nếu xăng/dầu kém chất lượng hay bị biến chất nên đổ hết và vệ sinh bình xăng sau đó bổ sung bằng nguồn nhiên liệu chất lượng. Trường hợp ống nhiên liệu bị tắc hoặc hoặc gấp cần kiểm tra và thông ống, thay thế ống mới nếu cần thiết. 

- Đối với bugi và tấm lọc gió bạn có thể thử làm sạch các bụi bẩn bám. Sau khi vệ sinh mà vẫn không khởi động được máy thì người dùng nên thay thế phụ kiện chất lượng mới.

2. Đồng hồ báo không lên màn hình

Việc đồng hồ không lên màn hình máy phát điện không đủ điện áp cũng là tình trạng lỗi hay gặp. Đồng hồ  báo là vật đo lường một cách chính xác và cụ thể lượng điện áp tiêu dùng cũng như công suất hoạt động. Việc hư hỏng chi tiết này có thể khiến quá trình sử dụng gặp nhiều khó khăn. 

2.1 Nguyên nhân 

Thường khi đồng hồ không hoạt động, có thể do nhiên liệu chưa đủ, hoặc bạn đang sử dụng nguồn nhiên liệu không phù hợp. 

Máy chạy chậm ở chế độ động cơ cũng ảnh hưởng tới tính chính xác của đồng hồ.

2.2 Khắc phục

- Nếu nguyên nhân là do nhiên liệu thì cần phải xả bọt hoặc thay ngay nhiên liệu mới phù hợp với máy phát điện bạn đang sử dụng.

- Kiểm tra đai dây và tăng ga để khắc phục máy chạy chậm.

- Trường hợp bạn đã thử các cách trên mà đồng hồ báo vẫn không lên màn hình thì có thể là do chính bộ phận này hư hỏng, nên thay thế đồng hồ mới. 

3. Tần số và điện áp ra bất ổn khi đóng tải

3.1 Nguyên nhân

- Nguyên nhân dẫn đến lỗi này là do buồng đốt không được cung cấp đầy đủ nhiên liệu bởi điều chỉnh chế độ bơm nhiên liệu vào buồng đốt động cơ không đúng quy định hoặc nhiên liệu không sạch. 

- Ngoài ra việc hoạt động quá tải hoặc ngắt mạch ngoài sẽ làm nhiễu động cơ dẫn tới máy phát điện bị sụt áp, bất ổn. 

3.2 Khắc phục 

- Điều chỉnh chế độ bơm theo đúng quy định của nhà sản xuất. Chú ý khuyến cáo của nhà sản xuất về nhiên liệu, nhớt, gió,.. để đảm bảo máy có thể vận hành tốt và không để xảy ra lỗi. 

- Tuy nhiên đối với các vấn đề liên quan đến điện và quy trình hoạt động của máy nếu người không có chuyên môn thì cách giải quyết tốt nhất là nên đem ra các cơ sở chuyên nghiệp để sửa chữa. Hoặc có thể gọi kỹ thuật bên cửa hàng bạn đã mua máy để đến xem xét và có biện pháp khắc phục thích hợp.

4. Máy phát điện không có điện áp ra

Đây là tình trạng mà khi máy phát điện vẫn nổ động cơ chạy tốt nhưng lại không thấy điện áp ra. 

4.1 Nguyên nhân 

Nguyên nhân chính dẫn đến máy phát điện không có dòng điện là hỏng bộ điều tốc AVR. Cụ thể:

- Đầu tiên bạn kiểm tra bằng mắt thường xem dây quấn của củ phát có bị cháy hỏng gì ko ? 

- Sau đó dùng đồng hồ đo xem có cháy chạm vỏ không, rồi chạy máy thử đưa điện 12 vôn hoặc 24 vôn vào thử đầu kích từ của máy phát phụ xem có lên hay không.

- Thông thường nếu kích từ bằng ắc quy điện áp lên gần 220 v hay gần 380v thì có lẽ hỏng avr.

4.2 Khắc phục 

- Khắc phục tình trạng cuộn dây bị hư hỏng bằng cách quấn lại stato hoặc thay mới

- Nếu hỏng AVR thì chỉ có thay bộ điều tốc mới

- Tuy nhiên nếu không có kinh nghiệm hoặc chuyên môn về điện thì đừng nên tự ý sửa lung tung sẽ càng làm hỏng nặng. Tốt nhất là nhờ đến bên hỗ trợ kỹ thuật của cửa hàng bạn mua máy. 

5. Các lỗi máy phát điện hay gặp khác 

- Máy có tiếng động lạ khi đang hoạt động hoặc rung lắc dữ dội. Nguyên nhân có thể do lỏng các chi tiết máy hoặc các ốc vít vặn không chặt, ổ bi đỡ bị mòn.

- Máy chạy có mùi khét, có thể là do chập điện dẫn đến cháy dây dẫn. 

- Máy phát điện hoạt động có nhiên liệu cháy không hoàn toàn dẫn đến máy xả khói đen, khói xám. 

- Động cơ máy phát điện quá nóng, nguyên nhân có thể do trong dầu có lẫn không khí hoặc cung cấp không đều.

>>> Và còn nhiều sự cố khác có thể xảy ra trong quá trình sử dụng máy phát điện. Để có thể xử lý sự cố máy phát điện hiệu quả và nhanh chóng đòi hỏi người dùng phải có chuyên môn và kiến thức cơ bản về máy. Nếu bạn chưa biết thì cùng tìm hiểu với THNVinafarm để có thêm kiến thức sử dụng máy phát điện tốt nhất nhé.

>>> Nói chung các loại máy sử dụng động cơ đốt trong như máy phát điện thì khó có thể tránh khỏi việc bị hỏng hóc dù có sử dụng đúng cách và bảo dưỡng thường xuyên. Còn muốn hạn chế các lỗi thường gặp máy phát điện này nọ thì nên đầu tư từ đầu mua các loại máy chất lượng, hạn chế việc sửa chữa cũng như có chế độ bảo hành đầy đủ. Vậy mua máy phát điện uy tín chất lượng ở đâu ?.

THNVinafarm là nhà cung cấp hàng đầu các dòng máy phát điện chất lượng giá tốt nhất tại tp HCM. Không những thế khi mua hàng tại đây khách hàng sẽ được bảo hành sản phẩm lên đến 6 tháng theo chính sách của cửa hàng. Vậy còn chờ gì mà không sở hữu ngay máy phát điện chạy xăng tốt nhất tại cửa hàng THNVinafarm!

Sản phẩm nổi bật

Bình xịt thuốc sâu giá rẻ TPHCM VNBXD 18N màu trắng

Liên hệ

Máy cắt cỏ mini Mitsuyama TL-143R xanh trắng

Liên hệ

Máy phát điện chống ồn Vinafarm VN-7500ATS

Liên hệ

Máy phát điện chạy xăng công suất nhỏ 3kw VNMPD 4500 Vinafarm

Liên hệ

Máy phát điện chạy dầu 5kw VNMPD 8000S Vinafarm

Liên hệ

Máy phát điện mini Yataka KA-3900

Liên hệ

0981454537
Liên hệ cửa hàng
Gọi miễn phí
Chat Facebook
Chat trên Zalo