[BẬT MÍ] Toàn bộ nguyên lý hoạt động của động cơ xăng 2 kỳ và 4 kỳ

Khi bạn nắm được nguyên lý hoạt động của động cơ xăng sẽ giúp bạn hiểu biết cơ bản về hoạt động của các loại máy có trang bị động cơ như máy phát điện. Từ đó có thể hỗ trợ cho quá trình sử dụng máy móc hiệu quả cũng như giúp phát hiện những sự cố hư hỏng để đưa ra phương án khắc phục hợp lý.

1. Nguyên lý hoạt động của động cơ xăng 4 kỳ

1.1 Cấu tạo động cơ xăng 4 kỳ

1.1.1 Pit-tông

Trong một động cơ, pít-tông được sử dụng để chuyển lực giãn nở của khí sang trục quay cơ học của trục khuỷu thông qua một thanh nối. Pít-tông có thể làm điều này bởi vì nó được bảo đảm chặt chẽ trong xi-lanh bằng cách sử dụng vòng piston để giảm thiểu khoảng trống giữa xi-lanh và pít-tông!

1.1.2 Trục khuỷu

Trục khuỷu là bộ phận có khả năng chuyển đổi chuyển động tịnh tiến sang chuyển động quay.

1.1.3 Thanh truyền

Một thanh kết nối chuyển chuyển động từ piston sang trục khuỷu hoạt động như một cánh tay đòn.

1.1.4 Xilanh

Đây là phụ kiện vô cùng quen thuộc với nhiều động cơ, theo đó xilanh giữ vai trò quan trọng của động cơ, nó là vật thể chứa pit–tông, để thực hiện quá trình di chuyển sinh công.

1.1.5 Kim phun

Đầu kim phun có hình dạng chốt được sử dụng rất nhiều trong động cơ 4 kỳ, kim phun chủ yếu giúp nhiên liệu được nén dưới áp suất cao bởi bơm phun nhiên liệu, thông qua ống thép tới đầu phun.

1.1.6 Xupap xả - Xupap nạp

Xupap có vai trò quan trọng không kém với các bộ phận khác, các xupap đóng, mở đúng thời điểm để cung cấp nhiên liệu cũng như giúp khí thải thoát ra. Trong kỳ nén và đốt thì các xupap này được đóng kín. Các xupap này hoạt động nhờ hệ thống trục cam mới hoạt động được.

1.1.7 Ống nạp

 Ống nạp có nhiệm vụ dẫn khí hỗn hợp từ bộ chế hòa khí vào các xy lanh động cơ.

1.1.8 Ống xả

Ống xả có nhiệm vụ dẫn khí xả từ xy lanh động cơ ra ngoài trời. Yêu cầu của ống xả là giảm sức cản đối với dòng khí xả để thải sạch khí cháy ra ngoài.

>>> Nếu như bạn đang có nhu cầu cần tìm hiểu sâu hơn về cấu tạo của máy phát điện thì có thể xem thêm thông tin tại bài viết “[TÌM HIỂU] Cấu tạo máy phát điện xoay chiều và một chiều”!

1.2 Nguyên lý hoạt động của động cơ xăng 4 kỳ

Động cơ xăng 4 kỳ được ứng dụng khá phổ biến trong nhiều ngành nghề hiện nay, với lợi thế tiết kiệm nhiên liệu, công suất hoạt động tốt,..Nguyên lý hoạt động của động cơ xăng sẽ bao gồm 4 chu trình giống như tên gọi của nó.

1.2.1 Kỳ nạp

Khi piston di chuyển từ trên xuống dưới sẽ tạo ra một khoảng trống giúp hỗn hợp xăng và không khí được dẫn vào buồng đốt, khi xupap nạp mở thì xupap xả sẽ đóng lại tạo điều kiện thuận lợi để xăng bay hơi và hòa vào không khí, đây cũng được gọi là quá trình chế hòa khí.

1.2.2 Kỳ nén

Đây là quá trình mà xupap nạp và xả đều phải được đóng lại hoàn toàn, piston sẽ chuyển động ngược trở lên trên xilanh, nhưng trước khi nó chạm tới điểm chết trên để thực hiện chu trình mới, bugi đánh lửa sẽ đốt cháy hỗn hợp xăng và khí

1.2.3 Kỳ nổ

Tia lửa điện của bugi sẽ đốt cháy hỗn hợp xăng và khí, khi cháy hỗn hợp trong xi lanh sẽ tạo ra áp suất rất lớn, quá trình này diễn ra khi xupap nạp và thải vẫn phải đóng kín.

1.2.4 Kỳ thải

Trong quá trình này piston sẽ di chuyển từ dưới lên trên, khi đó xupap nạp vẫn đóng và xupap thải sẽ mở để piston đi lên đẩy khí thải ra ngoài. Khi piston đã di chuyển đến điểm chết trên, xupap nạp mở ra và xupap thải đóng trong xi lanh sẽ diễn ra 1 quá trình mới.

2. Nguyên lý hoạt động của động cơ xăng 2 kỳ

2.1 Cấu tạo động cơ xăng 2 kỳ

2.1.1 Bugi

bugi có bộ phận mang dòng điện đến buồng đốt, đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu không khí dẫn đến sự giãn nở đột ngột của khí.

2.1.2 Pit-tông

Các pít-tông là đúc hình trụ bằng thép hoặc hợp kim nhôm. Phần trên, đầu kín, được gọi là vương miện, tạo thành bề mặt dưới của buồng đốt và nhận lực tác dụng bởi các khí đốt. Bề mặt bên ngoài được gia công để vừa khít với xi lanh và có rãnh để nhận vòng piston làm kín khoảng cách giữa piston và thành xi lanh. Trong các rãnh pít-tông phía trên có các vòng nén đơn giản ngăn không cho khí đốt thổi qua pít-tông. Các vòng thấp hơn được thông hơi để phân phối và giới hạn lượng dầu bôi trơn trên thành xi lanh. Các chốt pít-tông (các ông chủ) được đúc ở hai bên đối diện của pít-tông và các chốt thép cứng được lắp vào các ông chủ này đi qua đầu trên của thanh nối .

2.1.3 Cửa thải, Cửa nạp

Hai cửa này rất là quan trọng trong động cơ 2 kỳ, cửa thải và cửa nạp đều cho hòa khí đi vào bên trong buồng đốt và đưa khí thải ra bên ngoài

2.1.4 Thanh truyền

Mỗi thanh truyền nối trong động cơ thẳng hàng hoặc cặp thanh trong động cơ loại V được gắn vào một cú ném của trục khuỷu. Mỗi cú ném bao gồm một trục khuỷu có bề mặt ổ trục, trên đó lắp vòng bi vòng bi được gắn và hai má hướng tâm nối với các phần của trục khuỷu quay trong ổ đỡ chính, được hỗ trợ bởi khối xi lanh

2.1.5 Trục khuỷu

Thiết kế trục khuỷu cũng thiết lập chiều dài của hành trình piston vì độ lệch hướng tâm của mỗi lần ném bằng một nửa hành trình truyền vào piston. Tỷ lệ của hành trình piston với đường kính lỗ xi ​​lanh là một xem xét thiết kế quan trọng. Trong những năm đầu của sự phát triển động cơ, không có cơ sở hợp lý cho việc thành lập tỷ lệ này tồn tại, và một loạt từ đoàn kết tới 1 tới 1 / 2 được sử dụng bởi các nhà sản xuất khác nhau.

2.1.6 Các-te

Cấu tạo của Các-te rất quan trọng khi vận hành động cơ xăng, các-te được kết nối bên dưới hộp trục khuỷu qua trung gian của một đệm làm kín. các-te dùng để chứa nhớt làm bôi trơn các chi tiết trên động cơ xăng.

Các-te được làm bằng thép không rỉ hoặc bằng nhôm, bên dưới có bố trí nút xả nhớt, bên trong có bố trí một bộ lọc nhớt bôi trơn. Vách ngăn để làm giảm sự dao động của nhớt khi xe chuyển động, đồng thời bảo đảm được nhớt luôn ngập lưới lọc khi xe chuyển động ở mặt đường nghiêng.

2.1.7 Bánh đà

Chu kỳ của động cơ đốt trong sao cho mô-men xoắn (lực quay) chỉ được áp dụng không liên tục như mỗi xi-lanh hỏa hoạn. Giữa các xung lực này, các pít-tông tăng lên khi nén và sự đối lập với chuyển động quay do tải trọng của động cơ mang theo mô-men âm. Gia tốc xen kẽ gây ra bởi xung lực và giảm tốc gây ra bởi quá trình nén dẫn đến việc quay không đồng nhất. Để chống lại xu hướng chậm lại và tăng tốc này là chức năng của bánh đà, được gắn vào một đầu của trục khuỷu. Bánh đà bao gồm một đĩa gang tròn nặng với một trung tâm để gắn vào động cơ. Khối lượng quay nặng của nó có động lượng đủ để chống lại mọi thay đổi về tốc độ quay của nó và buộc trục khuỷu quay đều ở tốc độ này. Động cơ do đó chạy trơn tru mà không có bằng chứng về xung quay. Vành ngoài của bánh đà thường mang răng bánh răng để nối với động cơ khởi động.

2.1.8 Xilanh

Xi lanh có vai trò vô cùng quan trọng động cơ xăng là một bộ phận chính trong động cơ, bên trong xi-lanh có piston di chuyển lên xuống.

2.2 Nguyên lý hoạt động của động cơ xăng 2 kỳ

2.2.1 Kỳ đầu

Pittong di chuyển từ điểm chết trên xuống điểm chết dưới giai đoạn này hỗn hợp nhiên liệu và không khí sẽ được đưa vào trong buồng đốt thực hiện quá trình cháy, trong lúc đó mép trên pittong sẽ giãn nở sinh công gần cuối quá trình khi mép trên của Pittong di chuyển qua gờ trên của cửa thải, khí thải thoát tự do ra ngoài nhờ sự chênh lệch áp suất giữa khí thải và môi trường, lúc đó trục khuỷu sẽ quay được nữa vòng. Khi pit-tong di chuyển xuống cửa nạp bắt đầu mở đồng thời nạp khí vào xilanh và tiếp tục đẩy khí thải ra ngoài quá trình lập đi lập lại như vậy. Lưu ý trong suốt quá trình áp suất dường như không thay đổi.

2.2.2 Kỳ sau

Còn gọi là hành trình đi lên, piston sẽ di chuyển từ điểm chết dưới lên điểm chết trên, trong giai đoạn này hỗn hợp nhiên liệu sẽ bị nén lại, ở cuối kỳ 2 bugi đánh lửa sẽ đánh lửa và đốt cháy nhiên liệu, đồng thời việc quét khí vẫn được tiếp tục cho đến khi cửa cửa nạp đóng, dẫn đến áp suất cacte giảm. Trong thực tế thể tích của xilanh với động cơ 2 kì  có chỉ số ¥ = 0.1-0.38.

3. Điểm giống và khác nhau giữa động cơ 4 kỳ và 2 kỳ

3.1 Giống nhau

Đều là động cơ nhiệt biến nhiệt năng khi đốt cháy nhiên liệu thành cơ năng.

3.2 Khác nhau

Ở động cơ 4 kỳ cấu tạo động cơ này khá phức tạp hơn động cơ 2 kỳ, động cơ 4 kỳ phải dùng cơ cấu xupap đóng mở để  bổ chế hòa khí và thoát khí cháy. Sự đóng mở của xupap liên quan đến nhiều bộ phận khác trong máy như sên cam, cam, cốt cam và cò mổ.

Ở động cơ 2 kỳ kết cấu của động cơ này không quá phức tạp, việc hút và thoát khí cháy nhờ vào pít-tông và các lỗ hút, lỗ thoát nằm ngay tại xilanh máy. Cơ cấu động cơ đơn giản. Việc sửa chữa xe 2 kỳ cũng đơn giản hơn. Tuy nhiên nếu cứ sử dụng lâu ngày, pít-tông, bạc bị lỏng, thì một phần hòa khí bị thất thoát qua khe hở giữa pít-tông và xilanh. Điều này làm xe bị hao xăng hơn so với động cơ 4 kỳ cùng tình trạng.

Động cơ 2 kỳ có thời gian ngắn hơn, nên động cơ xe bốc hơn, chính vì vậy mà các linh kiện động cơ phải chịu nhiều lực hơn, khiến tuổi thọ không thể cao bằng xe 4 kỳ. Hơn nữa, lực hút nhiên liệu ở động cơ 2 kỳ phụ thuộc trực tiếp vào lực nén của pít-tông, nên với những xe đã bị dão thường là rất khó nổ, nhất là vào buổi sáng.

4. Ưu và nhược điểm của động cơ xăng 4 kỳ và 2 kỳ

4.1 Ưu điểm động cơ xăng 4 kỳ và 2 kỳ

Về hiệu quả, 4 thì chắc chắn thắng. Điều này là do thực tế là nhiên liệu được tiêu thụ cứ sau 4 lần.

Động cơ bốn thì nặng hơn; chúng nặng hơn 50% so với động cơ 2 stroke tương đương.

Thông thường, động cơ 2 thì tạo ra nhiều mô-men xoắn hơn ở RPM cao hơn, trong khi động cơ 4 thì tạo ra mô-men xoắn cao hơn ở RPM thấp hơn.

Động cơ 4 thì cũng êm hơn rất nhiều, động cơ 2 thì to hơn đáng kể và có âm thanh ù ù đặc biệt, cao vút.

Bởi vì động cơ 2 thì được thiết kế để chạy ở tốc độ RPM cao hơn, chúng cũng có xu hướng hao mòn nhanh hơn; động cơ 4 thì thường bền hơn. Điều đó đang được nói, động cơ 2 thì mạnh hơn.

Động cơ hai thì có thiết kế đơn giản hơn nhiều, giúp chúng dễ sửa chữa hơn. Động cơ bốn thì có nhiều bộ phận hơn, do đó chúng đắt hơn và sửa chữa tốn kém hơn.

Động cơ hai thì đòi hỏi phải trộn trước dầu và nhiên liệu, trong khi động cơ 4 thì không.

Bốn nét thân thiện với môi trường hơn; trong động cơ 2 thì, dầu bị cháy cũng được thải ra không khí cùng với ống xả.

4.2 Nhược điểm động cơ xăng 4 kỳ và 2 kỳ

4.2.1 Động cơ xăng 4 kỳ

Động cơ xăng 4 kỳ có cấu tạo khá phức tạp, việc chế tạo và bảo dưỡng gặp nhiều khó khăn hơn so với động cơ 2 kỳ.

Động cơ 4 kỳ chạy đầm hơn động cơ 2 kỳ, không gây nhiều tiếng ồn khi động cơ hoạt động bền, cần để ý nhiều đến chế độ dầu bởi nếu độ nhớt kém chất lượng sẽ làm linh kiện nhanh mòn và nhanh hư do đó phải chọn nhớt chất lượng, nếu hư hỏng ở chi tiết nào thì rất khó sửa chữa do cấu tạo phức tạp nên việc sửa chữa cũng rất khó khăn.

4.2.2 Động cơ xăng 2 kỳ

Tuổi thọ động cơ xăng 2 kỳ gắn hơn động cơ 4 kỳ do thiếu hệ thống bôi trơn. Động cơ 2 kỳ gây nhiều ô nhiễm nặng nề cho môi trường, vì thiết kế khá đơn giản, ống xả thải ra khói bụi từ hỗn hợp nhiên liệu, và cũng tạo ra mùi khó chịu. Không kinh tế khi dùng nhiên liệu do thiết kế đơn giản. Tiếng động cơ rất là to không êm như động cơ 4 kỳ.

Qua bài viết trên mong rằng đã giải đáp được các thắc mắc của các bạn về nguyên lý hoạt động của động cơ xăng, một loại động cơ được sử dụng phổ biến trong cuộc sống hiện nay.

>>> Nếu bạn có nhu cầu sử dụng máy phát điện chạy xăng thì hãy đến ngay cửa hàng Vinafarm gần nhất. Chúng tôi đang có chương trình giảm giá siêu đặc biệt, chỉ có trong hôm nay. Còn chần chờ gì nữa không đến ngay cửa hàng để mang về máy phát điện chạy xăng với giá siêu rẻ!

Sản phẩm nổi bật

Bình xịt thuốc sâu giá rẻ TPHCM VNBXD 18N màu trắng

Liên hệ

Máy cắt cỏ mini Mitsuyama TL-143R xanh trắng

Liên hệ

Máy phát điện chống ồn Vinafarm VN-7500ATS

Liên hệ

Máy phát điện chạy xăng công suất nhỏ 3kw VNMPD 4500 Vinafarm

Liên hệ

Máy phát điện chạy dầu 5kw VNMPD 8000S Vinafarm

Liên hệ

Máy phát điện mini Yataka KA-3900

Liên hệ

0981454537
Liên hệ cửa hàng
Gọi miễn phí
Chat Facebook
Chat trên Zalo